Mời “tour du lịch 0 đồng” để chào bán hàng kém chất lượng

Thứ Sáu, 28/09/2018, 09:23
Một doanh nghiệp có chi nhánh tại Huế mở “tour du lịch 0 đồng” nhằm “câu khách” ở các tỉnh miền Trung đến Huế du lịch, rồi chào bán các mặt hàng điện tử, đồ gia dụng kém chất lượng với giá “cắt cổ”. 

Việc làm có mục đích lừa đảo của doanh nghiệp này đã bị người dân phản ánh đến cơ quan chức năng để yêu cầu làm rõ và có biện pháp xử lý…

Mới đây, hàng chục cựu chiến binh (CCB) ở xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đã có đơn gửi các cơ quan chức năng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế về sự việc bị Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport chi nhánh tại Huế (gọi tắt Công ty DL&TMVN Sport) giở trò lừa đảo mua các mặt hàng điện tử, điện dân dụng kém chất lượng với giá cao gấp nhiều lần so với giá thị trường. 

Theo ông Hoàng Hùng, vào tháng 8-2018, Hội CCB xã có nhận được thông báo của Công ty DL&TMVN Sport về việc mời các thành viên trong Hội CCB xã đi tham quan miễn phí các điểm danh thắng tại TP Huế. 

Trụ sở chi nhánh Công ty DL&TMVN Sport tại TP Huế ngừng hoạt động sau khi bị tố cáo lừa đảo.

“Cứ nghĩ doanh nghiệp có lòng hảo tâm khi quan tâm hỗ trợ các CCB đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho đất nước nên cả xã có 70 người đăng ký tham gia “tour du lịch 0 đồng” này. Ôtô của Công ty DL&TMVN Sport chở vào TP Huế tham quan một bảo tàng mở cửa miễn phí nằm cạnh Đại Nội. Ít phút sau, họ đưa chúng tôi về chi nhánh của Công ty tại số 266 Nguyễn Sinh Cung, phường Vỹ Dạ, TP Huế, dẫn chúng tôi vào những căn phòng và đóng kín cửa, giới thiệu các mặt hàng sản phẩm để dụ dỗ chúng tôi mua hàng”, ông Hùng kể. 

Tại địa điểm trên, các nhân viên Công ty DL&TMVN Sport đã ra sức quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm do doanh nghiệp này kinh doanh nhằm dụ dỗ CCB mua những mặt hàng này với giá cao gấp nhiều lần so với giá thị trường. 

Cụ thể, bếp gas có giá 620 ngàn đồng được bán với giá gần 1,5 triệu đồng; máy xay giá 400 ngàn đồng bán 1 triệu đồng; ổ cắm điện 85 ngàn đồng, bóng đèn 75 ngàn đồng đều được bán với giá 250 ngàn đồng; chảo 2 tầng 550 ngàn đồng bán gần 1,4 triệu đồng; nồi cơm điện 500 ngàn đồng bán hơn 1,8 triệu đồng… 

“Lúc ấy, dù biết bị lừa nhưng trước sự giới thiệu và có phần ép buộc nên tôi phải mua một mặt hàng điện tử của Công ty là chiếc nồi cơm điện. Tuy nhiên khi đưa về nhà sử dụng, vừa mới găm điện vào thì thiết bị đã cháy nên không dám đem ra dùng lần thứ 2”, ông Nguyễn Đại cho hay.

Tìm hiểu được biết, lấy danh nghĩa tri ân, giúp đỡ các CCB và mong muốn các CCB tham gia “tour du lịch 0 đồng” để nâng cao sự hiểu biết, học tập các mô hình kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình, Công ty DL&TMVN Sport còn mời hàng trăm CCB khác ở tỉnh Quảng Trị và ở TP Đà Nẵng tham gia tour du lịch miễn phí tại TP Huế, sau đó đưa về trụ sở chi nhánh tại số 266 Nguyễn Sinh Cung, phường Vỹ Dạ, để bán các sản phẩm với giá cao. 

Hiện tại, Hội CCB tỉnh Quảng Trị đã có văn bản cảnh báo và gửi cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ sự việc các CCB bị Công ty này lừa đảo.

Sau khi nhận được phản ánh từ các CCB, mới đây, Thanh Tra Sở Du lịch phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra chi nhánh Công ty DL&TMVN Sport tại phường Vỹ Dạ, TP Huế thì phát hiện Công ty này đã đóng cửa, ngừng hoạt động. 

Theo chủ nhà số 266 Nguyễn Sinh Cung, từ ngày 15-9, Công ty DL&TMVN Sport  bất ngờ thông báo trả lại trụ sở dù hợp đồng thuê nhà đến cuối năm 2018 mới hết hạn. Tại trụ sở này, cơ quan chức năng thu giữ nhiều tài liệu liên quan. 

Trong đó có bảng tổng hợp của Công ty ghi rõ, trong ngày 18-8, Công ty thu được 151 triệu đồng từ việc bán các sản phẩm, trừ chi phí xe cộ, ăn ở và mua sản phẩm ban đầu còn lãi 53 triệu đồng. 

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, chi nhánh Công ty DL&TMVN Sport tại Huế được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động lần đầu vào ngày 26-6-2018, do ông Đinh Hữu Đại (trú tại tỉnh Thanh Hóa) làm đại diện. Ngành nghề hoạt động chính là buôn bán đồ điện gia dụng, đồ dùng cá nhân, gia đình và mỹ phẩm. 

Ngoài ra còn có thêm ngành nghề đại lý du lịch, điều hành tour du lịch và dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá, tổ chức tour du lịch.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết thêm, qua kiểm tra, xác minh đã làm rõ, Công ty DL&TMVN Sport chi nhánh Huế đã vi phạm không thực hiện chế độ lập, lưu trữ hồ sơ theo quy định; không có hợp đồng bằng văn bản với khách; không phân công, sử dụng hướng dẫn viên du lịch. Ngoài ra còn có các vi phạm khi lừa khách bán hàng giá cao, sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Liên quan đến vụ việc này, vào chiều 26-9, Thanh tra Sở Du lịch và Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có buổi làm việc với ông Đinh Hữu Đại, Giám đốc chi nhánh Công ty DL&TMVN Sport tại Huế về những vi phạm trong hoạt động du lịch của Công ty này. 

Tại cuộc làm việc, ông Đại thừa nhận những vi phạm trong việc mời các CCB ở Quảng Trị, Huế và Đà Nẵng đi tour du lịch miễn phí để bán các mặt hàng điện tử và thực phẩm chức năng với giá cao. 

“Hiện đơn vị đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính doanh nghiệp này với số tiền 24 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty DL&TMVN Sport phải chấm dứt hoạt động tổ chức du lịch và bán hàng với giá cao như thời gian qua”, ông Hòa thông tin.

Anh Khoa
.
.
.