Nhiều người sập bẫy chiêu lừa bán hàng qua mạng

Thứ Bảy, 11/03/2017, 16:02
Bách lên diễn đàn khoe bán đồ gia dụng từ Đức, khi khách đặt hàng thì yêu cầu chuyển trước tiền đặt cọc. Tuy nhiên nhận được tiền đối tượng rút tiêu xài, hàng của khách không thấy đâu...


Ngày 11-3, Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đang điều tra mở rộng vụ đối tượng Trịnh Xuân Bách (35 tuổi), trú Phòng 301, C7, tập thể Ngân hàng Ngoại thương, Láng Hạ, Đống Đa sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bách là thành viên diễn đàn “thanh niên xa mẹ” của trang web tathuy.com/ThangLong với tài khoản “Bim Bim”. 

Tháng 2-2016, Bách mua một bộ nồi trên phố Hàng Giấy, Hà Nội. Sau đó đối tượng biết con rể chủ cửa hàng là anh C.A.T (hiện đang sinh sống tại Đức) có nguồn hàng từ Đức chuyển về bán tại Việt Nam nên đã lân la liên hệ xin tìm người mua hàng giúp. 

Đối tượng sử dụng tài khoản “Bim Bim” quảng cáo sản phẩm trên diễn đàn là bộ đồ bếp và đồ gia dụng xuất xứ từ Đức để rao bán. Khi có khách mua hàng, Bách nhắn thông tin sản phẩm hoặc hướng dẫn cách chọn hàng trên mạng và gửi link hình ảnh về cho Bách để Bách báo giá sản phẩm. Sau khi khách đồng ý sẽ nộp tiền đặt cọc và Bách sẽ hẹn thời gian, địa điểm giao hàng…

Tháng 6-2016, anh H. (42 tuổi), trú tại phường Vạn Phúc Thượng, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội là thành viên diễn đàn thấy thông tin Bách đăng liền liên hệ đặt mua 1 tủ lạnh và 1 máy giặt nhãn hiệu Bosch. Bách nói có hàng và báo giá cả hai loại là 85 triệu đồng, yêu cầu anh H. đặt cọc trước 50 triệu đồng. 

Ngày 29-6, anh H. đã chuyển tiền đặt cọc cho Bách, được hẹn đến cuối tháng 8 sẽ giao hàng. 

Đến hẹn, Bách không giao hàng mà lấy lý do hàng đang bị giữ tại kho Hải Quan, yêu cầu anh H. giao thêm 10 triệu đồng để đi làm thủ tục lấy hàng ra trả. Tin lời và muốn sớm lấy hàng, anh H. đã giao số tiền này cho Bách tại một quán cà phê trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội.

Tháng 8-2016, anh Văn V. (37 tuổi), trú phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội đặt mua của Bách 4 bếp từ do Đức sản xuất. Bách hẹn đến tháng 9 sẽ giao hàng cho anh V. và đã nhận tổng cộng của anh này 50 triệu đồng qua chuyển khoản ngân hàng. 

Tuy nhiên đến hẹn, anh H. và anh V. đều không thấy hàng đâu. Khi tìm cách liên hệ thì Bách luôn trốn tránh nên cả hai đã viết đơn trình báo lên cơ quan Công an. 

Từ nguồn tin trình báo, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Đống Đa đã triệu tập Trịnh Xuân Bách lên làm việc. Quá trình đấu tranh, Bách khai nhận đã lừa bán hàng qua mạng để chiếm đoạt tiền của anh H. và anh V. để tiêu xài cá nhân chứ không hề chuyển tiền cho anh C.A.T để lấy hàng.

Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trịnh Xuân Bách về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (Điều 226B, Bộ luật Hình sự). Được biết, Bách đã lập gia đình, có 1 con trai và hiện đang sống ly thân, đối tượng chuyên kinh doanh buôn bán qua mạng.

Công an quận Đống Đa đề nghị, ai là bị hại hoặc có liên quan đến vụ việc thì liên hệ với cán bộ điều tra Vũ Kế Phát, Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Đống Đa, theo SĐT: 0982.939.986 để phối hợp xử lý theo quy định.


An Quỳnh
.
.
.