Hàng loạt chiêu lừa bán hàng qua mạng

Thứ Sáu, 02/05/2014, 15:00

Không có vốn liếng, không có hàng hóa, các đối tượng đã lập các trang web “chui” rao bán sản phẩm công nghệ cao với giá chỉ bằng 40-50% giá thị trường, cùng cam kết “bán hàng chính hãng”. Ngay lập tức, những trang web này đã thu hút không ít lượng người truy cập và rất nhiều người đã “sập bẫy” lừa.

Lật tẩy chiêu lừa

Bà Nguyễn Ngọc Thanh Hằng (ngụ quận Gò Vấp) cho biết, khi xem trên website www.iphonehot.net thấy đăng tin, hình ảnh, rao bán các sản phẩm điện tử mới 100%, chính hãng, của các hãng điện tử nổi tiếng như Apple, Samsung, Sony, Canon… nhưng giá chỉ bằng 60% giá các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Trên giao diện website cũng thể hiện đây là website của Công ty TNHH  Viettel, địa chỉ ở đường 3-2, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh và các số điện thoại để giao dịch với khách hàng. Sau khi liên lạc số điện thoại đăng trên website để tìm hiểu, bà Hằng được giải thích, sản phẩm được giảm giá lớn là do công ty đang triển khai chương trình “tri ân khách hàng”.

Ba đối tượng điều hành trang web www.iphonehot.net và sản phẩm điện thoại cũ được các đối tượng giao bán cho khách hàng.

Tưởng mua được hàng rẻ, bà Hằng liền đặt mua 2 điện thoại Iphone 5 và 1 máy ảnh nhãn hiệu Canon, tổng cộng 25,8 triệu đồng, sau 48 giờ sẽ nhận được hàng. Theo phương thức thanh toán, bà Hằng chuyển đủ số tiền mua hàng vào tài khoản số 0108976960 mang tên Vũ Phan Quốc Việt, mở tại ngân hàng  Đông Á - Chi nhánh quận 10. Tuy nhiên, đến hẹn, bà Hằng nhận 2 máy tính bảng đồ chơi cũ (Trung Quốc sản xuất). Quá bức xúc, bà Hằng đã rất nhiều lần khiếu nại đến trang web nhưng lần nào cũng chỉ nhận được lời hứa là sẽ đổi hàng mới.

Tuy nhiên, đó chỉ là chiêu lừa của “Ban quản trị” trang web www.iphonehot.net, chứ hoàn toàn không có hàng để đổi. Ngày 23/4, trang web này đã bị cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) “phá sập” với số nạn nhân của trang web lên đến hàng trăm người. Tổng số tiền mà khách hàng đã chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng để mua hàng hơn 700 triệu đồng, nhưng họ không nhận được hàng đã mua hoặc nhận hàng cũ, không sử dụng được. Phần lớn hàng hóa cũ đều có xuất xứ Trung Quốc.

Cũng liên quan vấn đề này, Văn phòng tư vấn khiếu nại tại TP Hồ Chí Minh (Vinastas) đã từng tiếp nhận rất nhiều khiếu nại của các nạn nhân. Như trường hợp ông Lê Duy Bình (tỉnh Lâm Đồng), thấy trên trang web trungtamvienthong.net đăng giá sản phẩm giảm 60% so với giá thị trường, nghi ngờ nên ông Bình điện thoại để hỏi thì được người quản lý trang web giải thích “Do chào mừng dịp khai trương nên các mặt hàng đều được giảm giá lớn”. Tin lời, ông Bình đặt mua điện thoại Samsung giá 5,9 triệu đồng và theo yêu cầu của người bán, ông Bình chuyển đủ tiền mua hàng vào tài khoản của một cá nhân mở tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh An Phú. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, chờ mãi ông Bình vẫn không thấy hàng đâu.

Ông Nguyễn Hữu Vượng (Hà Nội) thấy trên trang web Trungtamdidong.us (địa chỉ ghi ở đường Âu Cơ, phường 10, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) có nhiều mặt hàng giảm giá đến 60% và cam kết nếu khách hàng nào phát hiện hàng nhái sẽ được bồi hoàn 200%. Thấy quá hấp dẫn, ông Vượng đặt mua máy tính bảng Ipad với giá 5,9 triệu đồng và cũng gửi tiền vào một tài khoản mở tại ngân hàng. Sau khi gửi tiền, ông Vượng nhờ người bạn tìm đến địa chỉ ghi trên trang web thì ra đó là một... bệnh viện.

Phòng PC46, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện đang thụ lý rất nhiều vụ lừa bán hàng qua mạng với rất nhiều thủ đoạn. Điển hình, tại website kimphatmobile.com, các mặt hàng được quảng cáo là điện thoại Samsung, Iphone 4, 4s, 5, hàng xách tay chính hãng, giá bán chỉ bằng 40 - 50% giá thị trường; Một số đối tượng khác thì quảng cáo các sản phẩm điện tử giá rẻ thông qua các trang web: rongbay.com, muaban.com.vn, 5giay.vn, raovat.com… để hút khách hàng vào mua. Điểm chung của các đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng là chúng yêu cầu khách hàng chuyển tiền mua hàng vào các tài khoản cá nhân mở tại các ngân hàng, sau đó bọn chúng rút ra chiếm đoạt nhưng không giao hàng hoặc giao hàng dỏm.

Nhận diện website lừa đảo

Nhận định về việc bán hàng qua mạng, luật gia Phan Thị Việt Thu - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Những sản phẩm bán qua mạng hầu hết là quảng cáo không thật, chất lượng không đúng như quảng cáo. Phần lớn hàng hóa bán qua mạng là hàng giả, hàng nhái, hàng trôi nổi… mà không bị quản lý. Người tiêu dùng (NTD) khi đã lỡ mua, không sử dụng được hoặc bị hư hỏng thì không khiếu nại được vì không biết được địa chỉ của nơi bán hàng, hoặc nếu có biết, đến khiếu nại cũng không được giải quyết thỏa đáng”. Bà Đào Thị Cúc, chuyên viên Văn phòng tư vấn khiếu nại tại TP Hồ Chí Minh cũng cho biết: “NTD mua hàng qua mạng nhưng không có địa chỉ của người bán hoặc địa chỉ không có thực thì hoàn toàn không giải quyết được”.

Nhận diện các trang web “chui”, đại diện Văn phòng tư vấn khiếu nại tại TP Hồ Chí Minh cho biết, trên các website này không có trang chủ để công bố các thông tin bắt buộc; không thể hiện giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân; không có biểu tượng xác nhận công ty đã đăng ký tại Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương; trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin) không có bất cứ thông tin nào về công ty… Vì vậy, khi mua hàng qua mạng, để tránh bị lừa, NTD nên tìm hiểu kỹ website đó, trên trang web phải có biểu tượng xác nhận công ty đã đăng ký tại Bộ Công Thương, phải công bố giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thông tin về người sở hữu website. Đặc biệt, chỉ trả tiền khi đã nhận được hàng và kiểm tra hàng kỹ.

Luật gia Phan Thị Việt Thu khuyến cáo: Nếu mua phải hàng giả, kém chất lượng NTD thực hiện khiếu nại qua các bước: Trước hết là thương lượng với nơi bán hàng; nếu không kết quả thì nhờ cơ quan chức năng can thiệp hoặc tổ chức xã hội bảo vệ quyền lợi NTD hòa giải; nếu hòa giải không được, NTD được quyền khởi kiện ra tòa. Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ thực hiện được khi NTD biết rõ người bán hàng, địa chỉ nơi bán hàng, hóa đơn chứng từ mua hàng với điều kiện giao dịch rõ ràng; có sự cam kết của người bán về bảo hành, chất lượng sản phẩm

Thúy Hà
.
.
.