Khắc phục sự cố môi trường tại Nhà máy cồn Đại Tân

Thứ Năm, 19/09/2019, 14:23
Bức xúc việc công nhân Nhà máy cồn Đại Tân (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) trong quá trình san chiết dầu fusel, một loại dung dịch được chiết xuất từ cồn ethanol, ra vật đựng, đã để khối lượng lớn dung dịch này tràn ra môi trường, gây ô nhiễm không khí nên người dân đã kéo đến nhà máy yêu cầu lãnh đạo nhà máy giải thích rõ về sự cố này.


Theo quan sát của phóng viên, đến trưa 19-9, hàng chục người dân xã Đại Tân, huyện Đại Lộc vẫn còn tập trung trước cổng Nhà máy cồn Đại Tân. Trong khi đó, công tác khắc phục sự cố rò rỉ dầu fusel gây ra tình trạng ô nhiễm không khí đã cơ bản được hoàn thành.

Chị Phùng Thị Ái Vân (SN 1990, trú thôn Nam Phước, xã Đại Tân) cho biết, khoảng 23h ngày 18-9, chị Vân thấy mùi hôi thối nồng nặc dẫn đến bị ói mửa, tức ngực, khó thở. Chị Vân mở cửa nhà bước ra ngoài xem có chuyện gì thì nhìn thấy nhiều người dân khác cũng chạy ra khỏi nhà trong tình trạng hoang mang.

Người dân tập trung trước cổng Nhà máy cồn Đại Tân.

Bà Đỗ Thị Huệ (SN 1973, trú thôn Nam Phước, xã Đại Tân) cho biết thêm sau một hồi, người dân xác định mùi hôi thối được phát ra từ Nhà máy cồn Đại Tân nên đến khoảng 2h ngày 19-9, bà Huệ cùng hàng chục người dân trong thôn kéo lên nhà máy để yêu cầu lãnh đạo nhà máy giải thích cặn kẽ về mùi hôi này xuất phát từ đâu?

Đến sáng 19-9, tiếp nhận tin báo về việc người dân kéo đến Nhà máy cồn Đại Tân sau sự cố môi trường, các cơ quan chức năng huyện Đại Lộc đã có mặt tại nhà máy để tổ chức buổi đối thoại “nóng” giữa người dân địa phương với lãnh đạo nhà máy.

Trao đổi với phóng viên CAND, Đại tá Nguyễn Giới, Trưởng Công an huyện Đại Lộc, cho biết đơn vị đã ghi nhận sự cố môi trường tại nhà máy này và bước đầu đã làm việc với các bên liên quan.

Mẫu nước nghi bị dính dầu fusel mà người dân địa phương cung cấp.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự cố theo báo cáo của nhà máy, do trong quá trình san chiết dầu fusel, một loại dung dịch được chiết xuất từ cồn ethanol ra vật đựng, công nhân Nhà máy cồn Đại Tân đã để khối lượng lớn dung dịch này tràn ra môi trường, gây ô nhiễm không khí.

Tại buổi đối thoại, người dân yêu cầu cơ quan chức năng phải tổ chức họp dân, thông tin đầy đủ về sự cố môi trường này và công tác khắc phục. Về lâu dài, người dân đề nghị nếu nhà máy tiếp tục hoạt động thì phải cam kết không để tái diễn sự cố tương tự và phải đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường.
Ngọc Thi
.
.
.