Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ… xin trả lại đất

Thứ Năm, 21/09/2017, 17:55

Mới đây, Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ có văn bản xin trả lại hơn 5000m2 đất cho UBND TP Cần Thơ với lý do vì chưa có nhu cầu sử dụng (!?). 

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương vừa công bố kết luận về các sai phạm tại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011-2016, trong đó khẳng định việc cấp đất cho Hội hỗ trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ (nay là Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ) là sai và yêu cầu thu hồi. Mới đây, Hội này có văn bản xin trả lại hơn 5000m2 đất cho UBND TP Cần Thơ với lý do chưa có nhu cầu sử dụng. 

Văn bản số 164/HHTNNTNB gửi UBND TP Cần Thơ, Sở TN&MT TP Cần Thơ, do ông Nguyễn Xuân Tươi, Phó Chủ tịch Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ ký có nội dung “xin trả lại phần đất xây dựng Phòng khám đa khoa Tây Nam Bộ cho Nhà nước tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ”. 

Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ, vừa xin trả lại đất cho TP Cần Thơ. 

Theo đó, căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu sử dụng đất, Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ có văn bản xin UBND TP Cần Thơ cấp đất để xây dựng Phòng khám đa khoa Tây Nam Bộ. Sau đó, Hội được UBND TP Cần Thơ thống nhất giao phần đất có diện tích 5.253m2 tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ và cấp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Tuy nhiên mới đây từ cuộc họp Thường trực Hội hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ xét thấy Hội chưa có kinh phí và nhu cầu sử dụng phần đất nêu trên nên xin trả lại phần đất cho nhà nước quản lý. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hoà, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Cần Thơ cho biết, đã tiến hành thu hồi phần đất cấp cho Hội này vì họ đã có văn bản trả lại phần đất hơn 2.000m2 xây trụ sở và Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP để ra quyết định thu hồi và giao lại cho Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. Đối với phần đất trên 5.253 m2 đã giao cho Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ để xây phòng khám đa khoa, UBND TP Cần Thơ đã thu hồi và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý.

Được biết, năm 2015, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam bộ được phép xây dựng trụ sở trên diện tích 1.075m2 tại khu đô thị Phú An (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) với quy mô 1 trệt 1 lầu, tổng kinh phí đầu tư 14 tỉ đồng. Khu đất này trước đây là đất của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. 

Sau đó ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có văn bản đề nghị UBND TP Cần Thơ giao phần đất này của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo xây trụ sở. Bên cạnh đó, tháng 12-2015, UBND TP Cần Thơ ký Quyết định 3760 thu hồi hơn 5.253 m2 đất do Công ty CP đầu tư và xây dựng  số 8 quản lý tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, để giao cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ xây dựng Phòng khám đa khoa. 

Tuy nhiên, sau UBKT Trung ương vào cuộc và có thông báo kết luận việc cấp đất cho Hội này là sai quy định, nên ngày 21/8/2017, Hội Hỗ trợ người nghèo Tây Nam Bộ, có văn bản xin trả lại phần đất 5.253 m2 nói trên cho TP Cần Thơ.       

Đức Văn
.
.
.