Hàng chục hộ dân bị nứt đất, giật toác nhà cửa

Thứ Ba, 15/11/2016, 17:47

36 hộ dân ở tổ 4, thị trấn Di Linh (Lâm Đồng) đang ăn ngủ không yên bởi hầu hết nhà cửa của họ đã bị sụt lún đất gây nứt toác, nhiều gia đình phải bỏ nhà đi thuê phòng trọ để ở.



Từ năm 2011 đến nay, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ, tổ 4, thị trấn Di Linh vẫn “cố thủ” trong căn nhà xuất hiện nhiều vết toác trên tường và nền đất quanh móng nhà. Những trận mưa lớn vừa qua khiến cho sự cố lún nứt đất tại khu vực này diễn biến ngày càng nghiêm trọng.

Suốt mấy tháng mùa mưa vừa qua, gia đình bà Huệ bao giờ ngủ ngon bởi lúc nào cũng thấp thỏm, lo sợ, chuẩn bị tâm lý tháo chạy khỏi nhà nếu có hiện tượng sập nhà bởi từ móng đến tường đã nham nhở những vết nứt lớn.

Gia đình bà Nguyễn Thị Huệ vẫn “cố thủ” trong căn nhà nhiều vết nứt toác

Cách đó vài chục mét là căn nhà hoang của gia đình bà Trần Thị Đước. Căn nhà xây kiên cố trên 150 triệu đồng của gia đình bà nham nhở vết nứt, căn nhà nghiêng hẳn sang một bên và có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào. 

Cách đây mấy tháng, khi vừa xuất hiện những cơn mưa lớn đầu mùa, không dám đánh cược tính mạng của cả gia đình trong căn nhà này, vợ chồng bà Đước đành ngậm ngùi chuyển tài sản đến thuê một căn nhà khác cách đó hơn 1km để sống.

Nhiều căn nhà hoang trong vùng vì không ai dám ở

Theo Sở KH&CN Lâm Đồng, sự cố sụt lún đất tại thị trấn Di Linh là hiện tượng địa chất thường gặp ở khu vực Tây Nguyên. Riêng sự cố tại thị trấn Di Linh có vùng ảnh hưởng rộng, nghiêm trọng, rất khó khắc phục. Sự cố này xuất hiện từ tháng 5-2011, đến nay vẫn tiếp tục tái diễn, nhất là vào mùa mưa.

Những vết nứt xuất hiện trên mặt đất kéo dài hơn 1km, sâu hàng chục mét, nhiều vùng bề mặt đất bị biến dạng bất thường. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định có 36 hộ bị ảnh hưởng do sụt lún đất tại đường Nguyễn Văn Trỗi, Hai Bà Trưng, tổ 4, thị trấn Di Linh, trong đó có 21 gia đình cần phải di dời ngay. 

Đã có 6 hộ phải đi thuê phòng trọ, di dời đến nơi an toàn để ở. Hiện 17 căn nhà đã bị rạn nứt, siêu vẹo và ngả nghiêng, ảnh hưởng tới tính mạng nhưng hiện các hộ vẫn ăn ở, sinh hoạt.

Những vết nứt trong vùng làm biến dạng mặt đất

Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm S, phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa giao Sở TN&MT tỉnh này phối hợp với Sở Tài chính, Sở NN&PTNT cùng các cơ quan, đơn vị xem xét kiến nghị của UBND huyện Di Linh, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng hướng xử lý sự cố trên, sớm đảm bảo an toàn và ổn định đời sống cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng.

Kim Ngân
.
.
.