Sạt lở, sụt lún nghiêm trọng ở U Minh Thượng

Thứ Năm, 12/05/2016, 08:25
Điều kiện thời tiết bất lợi không những gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao mà còn ảnh hưởng, gây sụt lún nghiêm trọng trên tuyến tỉnh lộ 965 cùng nhiều tuyến giao thông nông thôn ở U Minh Thượng

Tỉnh lộ 965 dài hơn 63km, bao quanh vùng đệm rừng U Minh Thượng thuộc địa bàn 2 xã An Minh Bắc và Minh Thuận, huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) là con đường huyết mạch phục vụ giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân trong vùng, kết nối với QL63, góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương vùng bán đảo Cà Mau. 

Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 đến nay, trên tuyến tỉnh lộ này, nhất là đoạn từ trung tâm huyện U Minh Thượng đến xã Minh Thuận dài hơn 16km đã xảy ra tình trạng sạt lở, sụt lún nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Đứng bên đoạn sạt lở, sụt lún gần hết mặt đường vừa xảy ra cách nay một tuần, bác Bùi Văn Thắng (nhà ấp Công Sự, xã An Minh Bắc) nhớ lại: “Khoảng 7h30 sáng 5-5, tôi đưa cháu ngoại đi học qua đây thì đoạn đường này vẫn còn nguyên. Nhưng khoảng 30 phút sau trở về nhà thì sạt lở, sụt lún một đoạn dài gần hết mặt lộ gây tắc đường”.

Sạt lở, sụt lún nghiêm trọng trên tỉnh lộ 965, huyện U Minh Thượng...

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy đoạn mặt đường dài khoảng 50m gần như đã nằm dưới hố, nơi sâu nhất khoảng 2m so với mặt đường còn lại; đất đá, cây cỏ đổ giạt xuống kênh. Xe hai bánh qua lại từng chiếc một hết sức khó khăn, nguy hiểm.

Ông Nguyễn Trung Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Thuận cho biết thêm, do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài, trong khu vực vùng đệm rừng U Minh Thượng, các kênh mương hầu như không còn nước. Điều kiện thời tiết bất lợi đó không những gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao mà còn ảnh hưởng, gây sụt lún nghiêm trọng trên tuyến tỉnh lộ 965 cùng nhiều tuyến giao thông nông thôn trên địa bàn.

Đến thời điểm này, trên tuyến tỉnh lộ 965 xảy ra hơn 10 điểm sạt lở, sụt lún với tổng chiều dài khoảng 270m, trong đó thiệt hại 5 nhà dân, làm hư hỏng nhiều vật dụng, tài sản của nhân dân, nhưng may mắn không gây thương vong về người; lộ giao thông nông thôn sạt lở 3 điểm.

Những điểm sạt lở, sụt lún thuộc địa bàn các ấp Minh Thành, Minh Kiên, Minh Dũng, Minh Tiến, Minh Tiến A, Minh Thượng B (xã Minh Thuận) và ấp Công Sự (xã An Minh Bắc). Hiện tại, tình hình sạt lở, sụt lún này còn đang tiềm ẩn nguy cơ cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào, khó lường trước được do khô hạn tiếp tục kéo dài, diễn biến phức tạp”.

Hôm tìm đến nhà vợ chồng chị Phan Thị Phượng ở ấp Công Sự, xã An Minh Bắc, chúng tôi thật không khỏi chạnh lòng khi nhìn căn nhà xây kiên cố, khang trang của họ đã bị sụp đổ hoàn toàn xuống kênh, không còn khắc phục, sửa chữa được.

và ngôi nhà của chị Phan Thị Phượng sụp đổ xuống kênh.

Lãnh đạo xã Minh Thuận cho biết, ngoài nhà cửa của hộ dân bị đổ sụp thiệt hại hàng trăm triệu đồng, việc sạt lở, sụt lún tuyến tỉnh lộ 965, lộ giao thông nông thôn trên địa bàn đã gây khó khăn cho bà con. “Khu vực vùng đệm, các kênh đã khô cạn nên vận chuyển hàng hóa, nông sản chủ yếu là bằng đường bộ. Do sạt lở, các xe tải chở hàng không lưu thông được, ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ nông sản của nhân dân” - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Thuận Nguyễn Trung Nam cho biết.

Điều đáng ngại hơn là trên tỉnh lộ 965 xuất hiện thêm nhiều vết nứt khác. Người dân giờ rất sợ trời mưa bởi nước mưa sẽ làm cho sạt lở, sụt lún diễn ra nhanh hơn. Chủ nhân của những căn nhà kiên cố nằm trên những bờ kênh kiệt nước thì lo lắng đến mất ăn, mất ngủ.

Lãnh đạo xã Minh Thuận cho biết, trong thời gian chờ ngành chức năng tìm giải pháp khắc phục, xã đã họp dân tuyên truyền cảnh báo, khuyến cáo bà con cảnh giác cao độ, khi phát hiện dấu hiệu rạn nứt, có nguy cơ sạt lở, nhất là đối với những hộ dân sống ven tuyến đường, cất nhà sàn nửa trên bờ, nửa dưới mé kênh thì di dời đến nơi an toàn để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào..

Bảo Huy
.
.
.