Giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên

Thứ Bảy, 12/11/2016, 06:31
Được xây dựng từ năm 2007, khu xử lý chất thải tập trung 100 hécta, nằm trên địa bàn xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã giúp tỉnh chủ động trong việc xử lý khối lượng chất thải phát sinh. Tuy nhiên với tính chất là khu xử lý chất thải tập trung, nhiều nhà máy xử lý chất thải trong quá trình hoạt động đã có những tác động xấu đến môi trường xung quanh.


Ngày 11-11, PV Báo CAND có mặt tại thôn Suối Tre, xã Châu Pha, huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT. Người dân cho biết nhiều ngày qua, họ phát hiện nước của suối Giao Kèo bỗng đổi màu bất thường, khiến cá chết…

Thời điểm nước suối đổi màu xảy ra vào khoảng 4h sáng, và thấy cá nổi lờ đờ trên mặt nước rồi chết dạt vào hai bờ suối. Nhiều người dân sống tại tổ 3, thôn Suối Tre đã lấy mẫu nước để làm bằng chứng gửi cho cơ quan chức năng. Cũng theo người dân hiện tượng nước suối đổi màu thường xảy ra vào các ngày cuối tuần vào ban đêm.

“Nhiều đêm không ngủ được vì mùi hôi tanh bốc lên, chúng tôi lại phải ra suối Giao Kèo  sát ngay gần nhà để kiểm tra. Và mỗi lần như vậy lại phát hiện nước suối Giao Kèo đổi thành màu đen đục, và bốc mùi hôi tanh nồng nặc, tôm cá chết hàng loạt”, ông Lê Văn Hiến, người dân thôn Suối Tre chia sẻ.

Khu xử lý chất thải tập trung 100 hecta Tóc Tiên.

Quan ngại hơn là người dân nơi đây chủ yếu sử dụng nguồn nước từ giếng khoan trực tiếp. Họ cho rằng chính nguồn nước bị ô nhiễm, thẩm thấu vào đất và ngấm vào nguồn nước sinh hoạt là nguồn cơn của căn bệnh ung thư.

Một thực tế là hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tại khu vực thôn Suối Tre tăng nhanh. Theo UBND huyện Tân Thành, thôn Suối Tre có tới 24 người chết vì bệnh ung thư trong giai đoạn 2010-2015, nhiều gia đình có đến 2 thế hệ bị ung thư.

Nhiều hộ gia đình lo sợ bệnh tật nên đã bán nhà hoặc bỏ đi sinh sống nơi khác. Ông Kiều Trung Thứ, trưởng thôn Suối Tre cho biết, suối Giao Kèo chảy qua nhiều thôn trên địa bàn xã Châu Pha. Nhưng thôn Suối Tre là cái rốn, xung quanh suối là nhà của hàng chục hộ dân sinh sống. Vì vậy tình trạng ô nhiễm ở suối Giao Kèo đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân nơi đây.

Trước thực trạng trên, ngày 28-6-2016, Sở TN-MT tỉnh BR-VT đã phối hợp với Sở Y tế, UBND huyện Tân Thành tiến hành kiểm tra, khảo sát lấy 9 mẫu nước thải, nước mưa chảy tràn tại các cơ sở phát sinh nước thải, lấy mẫu nước giếng đào tại 4 hộ dân tại ấp Suối Tre và ấp Tân Lễ B, xã Châu Pha để phân tích, đánh giá.

Qua phân tích cho thấy nước ngầm tại các giếng đào của các hộ dân đã bị ô nhiễm vi sinh (cả 3 mẫu vượt Coliform, 2 mẫu vượt E.coli), ô nhiễm kim loại chì (3 mẫu vượt kim loại chì). Thông số Asen cũng có 1 mẫu vượt quy chuẩn cho phép.

Trước đó, cuối năm 2015 và đầu năm 2016, lực lượng Cảnh sát môi trường cũng đã phát hiện 2 doanh nghiệp trong khu Xử lý chất thải tập trung 100 hécta Tóc Tiên gồm: Công ty TNHH Đại Nam - nhà máy xử lý chất thải hầm cầu và Công ty CP môi trường Sao Việt xả thải ra môi trường.

Vừa qua, thường trực HĐND tỉnh BR-VT đã tổ chức khảo sát tình hình bảo vệ môi trường tại Khu xử lý chất thải tập trung 100 hécta Tóc Tiên, huyện Tân Thành. Kết quả cho thấy, khu vực này hiện có 13 dự án đã đi vào hoạt động, chủ yếu thuộc các lĩnh vực: xử lý chất thải nguy hại, xử lý chất thải sinh hoạt và công nghiệp không nguy hại; tái chế các loại dầu, cao su…

Thế nhưng hiện nay, toàn bộ khu xử lý không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Một số doanh nghiệp có hệ thống xử lý nước thải nhưng khá sơ sài. Theo kết quả quan trắc của Trung tâm quan trắc môi trường của tỉnh, nguồn nước mặn và nước ngầm tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên đã và đang có dấu hiệu bị ô nhiễm.

Lãnh đạo Sở TN&MT cho biết, để có giải pháp tổng thể nhằm giải quyết các vấn đề môi trường phát sinh từ hoạt động của khu 100 hécta, Sở TN&MT đã phối hợp với Sở Y tế, UBND huyện Tân Thành, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, UBND xã Tóc Tiên, UBND xã Châu Pha và Công ty Môi trường tiến hành kiểm tra, khảo sát tại các cơ sở đang hoạt động tại Khu xử lý chất thải tập trung; qua đó đã đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các giải pháp thực hiện cung cấp nước sạch cho các hộ dân đang sử dụng nước giếng tại đây.

Hiện nay, khoảng 25% dân chưa có nước sạch (nước máy) để phục vụ sinh hoạt. Do đó để đảm bảo việc sử dụng nước sạch cho nhu cầu sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực về lâu dài, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT giao Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn, phối hợp với UBND huyện Tân Thành khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp nước sạch cho các hộ dân đang sử dụng nước giếng tại ấp Suối Tre. Chỉ đạo các sở ngành tăng cường kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường các cơ sở xử lý chất thải tại khu 100 hecta Tóc Tiên.

Hải Âu
.
.
.