Sự thật về thông tin "100% người dân không hài lòng về thái độ phục vụ của công chức"

Thứ Ba, 07/07/2020, 23:29
Sở Công thương TP Đà Nẵng khẳng định: từ ngày 01/01/2020 đến 25/6/2020, giai đoạn này Sở Công Thương chỉ có 01 công dân tiến hành đánh giá mức độ hài lòng vào ngày 03/3/2020 và đánh giá kết quả là “chưa hài lòng”. Do vậy, thông tin báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế - HĐND TP Đà Nẵng cho rằng 100% người dân không hài lòng về thái độ phục vụ của công chức là hoàn toàn không đúng sự thật…

Ngày 7/7, ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết: Sở Công thương đã có văn bản gửi Ban Pháp chế - HĐND TP Đà Nẵng (Ban Pháp chế) về việc đề nghị điều chỉnh thông tin tại báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế gửi kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng đang diễn ra.

Thông cáo của Sở Công thương Đà Nẵng khẳng định: Thông tin 100% người dân không hài lòng về thái độ phục vụ của công chức là hoàn toàn không đúng sự thật…

Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, tại Khoản 3 Báo cáo thẩm tra số 629/BC-HĐND ngày 02/7/2020 của Ban Pháp chế HĐND thành phố (tại Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân thành phố khóa IX – đang diễn ra) có nội dung “Lý do không hài lòng do phải tốn chi phí không chính thức: Cục Thuế: 33,33%; Sở Y tế: 1,41%, Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất 7,32%; Do thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận: Sở Công Thương 100% không hài lòng”.

Sở Công Thương cho biết, số liệu tỷ lệ 100% không hài lòng về thái độ phục vụ, hướng dẫn của công chức tại bộ phận tiếp nhận của Sở như báo cáo của Ban Pháp chế là chưa chính xác. Nguyên nhân là Ban Pháp chế sử dụng kết quả tại phần mềm khảo sát trực tuyến www.cchc.danang.gov.vn từ ngày 01/01/2020 đến 25/6/2020, giai đoạn này Sở Công Thương chỉ có 01 công dân tiến hành đánh giá mức độ hài lòng vào ngày 03/3/2020 và đánh giá kết quả là “chưa hài lòng”.

“Việc chỉ căn cứ vào 01 đánh giá của công dân trên phần mềm khảo sát để xác định tỷ lệ 1 đánh giá chưa hài lòng/ tổng số 1 đánh giá (tương đương với 100% đánh giá) là số liệu chưa đảm bảo yêu cầu về tính khoa học, chưa khách quan, chưa mang tính đại diện và chưa phản ánh thực tế hoạt động của Sở Công Thương theo đúng các quy định liên quan đến việc khảo sát mức độ hài lòng của UBND thành phố”.

Đà Nẵng bác thông tin “100% người dân không hài lòng về thái độ phục vụ của công chức”.

Sở Công Thương cho biết, để phản ánh đúng số lượng, tỷ lệ khảo sát mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ hành chính công thì kết quả khảo sát phải được tổng hợp từ 3 phương pháp khảo sát: Khảo sát bằng phiếu điều tra; Khảo sát, phỏng vấn sâu thông qua điện thoại ghi âm; Khảo sát trực tuyến. Trong đó kết quả số lượng khảo sát bằng phương pháp Khảo sát trực tuyến tại địa chỉ www.cchc.danang.gov.vn chỉ là một trong ba phương pháp để lấy kết quả; và kết quả khảo sát trực tuyến phải được Sở Nội vụ phối hợp Trung tâm Thông tin dịch vụ công (1022) phúc tra để đảm bảo số liệu, số lượng khảo sát là chính xác; kết quả khảo sát sau khi được phúc tra sẽ được gửi về đơn vị trước 20/1 năm sau thì đây mới là kết quả chính xác để sử dụng.

Đồng thời, để đảm bảo các yêu cầu của việc khảo sát, số lượng khảo sát phải đạt ý kiến khảo sát tối thiểu. Cụ thể, nếu số lượng hồ sơ trên 5.000 thì số lượng ý kiến khảo sát phải đạt tối thiểu 10% tổng hồ sơ, đồng thời tối thiểu phải đạt 500. Theo thống kê của Sở Công Thương Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2020, Sở này đã tiếp nhận và xử lý 8.145 hồ sơ, trong đó: 8.044 hồ sơ trực tuyến và 56 hồ sơ trực tiếp, 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng và sớm hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

“Vì vậy, nếu căn cứ chỉ với số lượng là 01 đánh giá chưa hài lòng trên tổng số đánh giá là 01 đánh giá để công bố tỷ lệ là 100% đánh giá chưa hài lòng, trong khi số lượng hồ sơ của Sở Công Thương 6 tháng đầu năm là 8.145 hồ sơ là thiếu căn cứ khoa học và không khách quan, không mang tính đại diện”, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Bắc Hà cho biết. Từ đó, Sở Công Thương Đà Nẵng đề nghị Ban Pháp chế - Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng có sự điều chỉnh, cải chính tài liệu và phản hồi thông tin đã cung cấp để có phản ánh chính xác hoạt động của Sở Công Thương. 

Hoài Thu
.
.
.