Cử tri, người dân Đà Nẵng "sốt ruột" muốn lấy lại sân vận động Chi Lăng

Thứ Ba, 30/06/2020, 15:44
Vấn đề nóng mà cử tri TP Đà Nẵng quan tâm tại tiếp xúc cử tri thành phố chính là liệu Đà Nẵng có lấy lại được sân vận động (SVĐ) Chi Lăng hay không?.

Trả lời cử tri về vấn đề này, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho rằng: Thành phố đã gửi tất cả kiến nghị để xin lấy lại SVĐ Chi Lăng lên cấp cao nhất trong đó có đề xuất trả lại tiền cộng với lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, Đà Nẵng đã bán SVĐ Chi Lăng cho doanh nghiệp rồi, doanh nghiệp mang SVĐ này đi thế chấp ngân hàng. Tòa án xử đây là tranh chấp giữa doanh nghiệp với ngân hàng. Đà Nẵng muốn thu hồi cũng phải theo đúng trình tự, quy định. Và “với nguyện vọng của người dân muốn lấy lại SVĐ Chi Lăng, chúng ta còn cơ hội hay không?.. Chúng tôi xem xét tất cả mọi chuyện thì thấy rằng Đà Nẵng vẫn còn cơ hội lấy lại SVĐ Chi Lăng”…

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng: Thành phố đã gửi tất cả kiến nghị để xin lấy lại SVĐ Chi Lăng lên cấp cao nhất.

Như Báo CAND đã thông tin, từ tháng 7/2018 chính quyền TP Đà Nẵng đã có kiến nghị với Thủ tướng, Tòa án và các cơ quan liên quan xin thương lượng và lấy lại SVĐ Chi Lăng để phục vụ nhu cầu phát triển văn hóa, xã hội của địa phương…

Cụ thể, SVĐ Chi Lăng đang trong thời gian thi hành án đối với 14 lô đất bị xé nhỏ từ tổng diện tích SVĐ này. Đặc biệt, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng không ủng hộ việc 14 lô đất được chia thành 14 dự án, 14 khu vực chia cắt trong tổng thể SVĐ Chi Lăng. Đây cũng là quyết tâm và thành phố cũng sẽ chuẩn bị nguồn lực để thương lượng với các cơ quan liên quan để ấy lại SVĐ trong quá trình thi hành án.

Sau những lùm xùm sai phạm trong bán tháo và xẻ thịt, sân vận động Chi Lăng trở thành dự án treo trong khi các hoạt động thể thao của TP Đà Nẵng lại gặp nhiều khó khăn do thiếu sân thi đấu.

Về việc "bán tháo" SVĐ Chi Lăng cho Công ty CP Tập đoàn Thiên Thanh (do ông Phạm Công Danh làm Tổng giám đốc thời kỳ đó), thời gian qua các cơ quan chức năng làm rõ hàng loạt yếu tố sai phạm.  

Cụ thể, vào tháng 10/2010, UBND TP Đà Nẵng (lúc đó ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch UBND, ông Văn Hữu Chiến làm Phó Chủ tịch UBND) đồng ý bán SVĐ Chi Lăng cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh để đầu tư xây dựng một khu phức hợp thương mại dịch vụ cao tầng. Đầu năm 2011, ông Trần Văn Minh (lúc đó là Chủ tịch UBND TP) đã hoàn tất bán SVĐ này cho Tập đoàn Thiên Thanh của ông Phạm Công Danh với giá gần 1.400 tỷ đồng. 

Đáng nói, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng thời điểm đó đã đồng ý cho “xẻ thịt” SVĐ Chi Lăng ra làm nhiều lô đất cho Tập đoàn Thiên Thanh. Sau đó, Tập đoàn này thế chấp ngân hàng để vay hơn 4.000 tỷ đồng. Tháng 7/2014, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Thanh bị bắt để điều tra làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Từ đó dự án này “treo” đến bây giờ.


Hoài Thu
.
.
.