Sở Tài Chính TP Cần Thơ vừa có thông báo chính thức, liên quan đến việc Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ, bị doanh nghiệp tố thu nhiều loại phí với mức cao.

Theo Sở Tài chính, trước đó Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang có văn bản phản ánh bến xe, thu giá dịch vụ xe ra, vào bến quá cao; các khoản thu sai trái, bị áp đặt như: thu giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che; thu giá dịch vụ gom rác tại xe; thu giá dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin, ghi nhận hình ảnh, thời gian xe xuất bến, giám sát phòng chống khủng bố, phương tiện vận chuyển động vật hoang dã; thu giá dịch vụ xe khách lên, xuống hàng  hóa và áp đặt truy thu giá dịch vụ xe ra vào bến cho các chuyến xe không hoạt động là không có cơ sở.

Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang tố Bến xe trung tâm thu nhiều loại phí giá cao. 

Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành rà soát lại các mức giá; tổ chức cuộc họp để Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ và Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang trao đổi, bàn bạc, thương lượng về các phản ảnh và kiến nghị nêu trên.

Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ là bến xe loại I do Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, đầu tư mới hoàn toàn 100% từ nguồn vốn của doanh nghiệp và nguồn vốn vay. Bến xe được đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2015. UBND TP Cần Thơ sau đó đã ban hành quyết định 542, phê duyệt giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ôtô, đúng thẩm quyền theo Thông tư liên tịch số 152.

Theo Sở Tài chính, các loại giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ do Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ ban hành, đúng theo khoản 1 điều 7 Thông tư liên tịch số 152, quy định giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ do “Đơn vị kinh doanh dịch vụ quy định giá dịch vụ …. Thực hiện niêm yết giá dịch vụ theo quy định tại Điều 8 của Thông tư này”.

Theo Sở Tài chính, về mức giá dịch vụ xe ra, vào bến, Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ áp dụng giá dịch vụ xe ra, vào bến quy định theo quyết định số 542 là đúng quy định. 

Việc so sánh giá giữa Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ với Bến xe Miền Tây phải trên các nội dung tương đồng như: Chi phí đầu tư, lãi suất vay các tổ chức tín dụng, hiệu quả kinh tế, thời gian đưa dự án vào khai thác sử dụng, chủ sở hữu, thời gian thu hồi vốn, sản lượng thực tế...

Về Giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, Sở Tài chính cho rằng, thành phố chưa thấy có văn bản nào của Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ là bao gồm những loại dịch vụ nào. Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cam kết đã thực hiện đúng quy định giá dịch vụ bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương.

Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ khẳng định sẽ cùng Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang bàn bạc thương lượng các nội dung mà doanh nghiệp đã phản ảnh trong hợp đồng và thống nhất các điểm ký kết lại phụ lục hợp đồng để thực hiện với nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. Trường hợp thương lượng không đạt kết quả, bên nào tự cho rằng quyền lợi của mình bị xâm hại thì thực hiện phương thức giải quyết tranh chấp theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên.

Theo Sở Tài chính, trong điều kiện thành phố chỉ có một bến xe trung tâm, đề nghị Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cùng bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất với doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên tinh thần cùng chia sẻ khó khăn và hợp tác cùng phát triển.

Như Anh