Theo Sở Tài chính TP Cần Thơ, nơi đây đang rà lại cách xây dựng giá dịch vụ của Bến xe Cần Thơ, theo Thông tư 152 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải do doanh nghiệp tự làm, tự phê duyệt trên cơ sở định mức giá thành như việc đầu tư bến.  Thông tư 152 quy định như vậy nhưng không phải doanh nghiệp muốn làm sao làm, thu bao nhiêu thì thu. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ giải thích rằng: Bến xe Cần Thơ có 100% nguồn vốn cổ đông. Theo hướng dẫn Thông tư 152, công ty xây dựng phương án giá dịch vụ xe ra vào bến, sau đó trình Sở Tài chính thẩm định và Sở trình tham mưu cho UBND TP Cần Thơ ra quyết định 542 phê duyệt giá dịch vụ. 

Còn các khoản giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác (dịch vụ xe khách lên xuống hàng hoá, thu gom rác…), Bến xe Cần Thơ xây dựng mức giá theo Thông tư 152. Đơn vị kinh doanh dịch vụ quy định giá dịch vụ đảm bảo nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng thị trường địa phương, thực hiện niêm yết giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ theo quy định. Đại diện bến xe cho rằng doanh nghiệp thắc mắc gì về giá các dịch vụ có thể gặp họ tháo gỡ.

Một doanh nghiệp hoạt động vận tải cho biết bến xe thu nhiều dịch vụ, doanh nghiệp ảnh hưởng và hành khách là người lãnh đủ. Doanh nghiệp này đăng ký chạy tuyến Cần Thơ – TP Hồ Chí Minh và bị thu 9.800 đồng/giường. Những ngày giữa tuần, hành khách ít, xe không chạy vẫn bị Bến xe Cần Thơ truy thu 6.500 đồng/giường. Doanh nghiệp cho rằng điều này bất hợp lý vì xe không hoạt động mà vẫn bị thu. 

Từ ngày 1/1, doanh nghiệp còn bị thu thêm các khoản như thu gom rác, chở động vật hoang dã, phòng chống khủng bố mà trước đó không có. Những khoản thu phát sinh ảnh hưởng đến khai báo giá của doanh nghiệp khiến chi phí hoạt động cao, ảnh hưởng đến cơ cấu giá vé. “Xe 34 giường khi xuất bến phải đóng 474.000 đồng (chưa tính thuế GTGT), tính ra mỗi xe xuất bến mất 5 giường, cộng với các khoản phí khác sao doanh nghiệp có lời. Bến xe Cần Thơ thu kiểu đó thì doanh nghiệp phải tăng giá vé bù cho hoạt động, giá vé cao thì hành khách lãnh đủ”, đại diện doanh nghiệp nói.

Bến xe Cần Thơ bị tố lạm thu.

Bến xe Cần Thơ có 65 doanh nghiệp hoạt động và được bến xe cung ứng dịch vụ. Theo lãnh đạo bến xe lý giải, trước khi tiến hành thu các khoản phí họ đã lấy ý kiến doanh nghiệp tại hội nghị khách hàng nhưng không ai có ý kiến. Trong quyết định 542, thu giá dịch vụ xe ra vào bến theo khung từ 9.000-9.800 đồng/giường/chuyến, Bến xe Cần Thơ thu giá tối đa 9.800 đồng. 

Trong quyết định này chỉ cho thu giá dịch vụ xe ra vào bến, các dịch vụ khác như: dịch vụ xe khách lên - xuống hàng hóa, dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che, dịch vụ thu gom rác tại xe, dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến xe theo biểu đồ chạy xe của nhà xe… là do Bến xe Cần Thơ tự xây dựng trên cơ sở Thông tư 152.

Theo văn bản của Công ty CP Xe khách Phương Trang (Futa Buslines) gửi UBND TP Cần Thơ, 1 chuyến xe (loại 40 giường) của nhà xe khi ra vào Bến xe Cần Thơ bị thu 5 loại dịch vụ: xe ra vào bến (9.800 đồng/giường và 6.500 đồng/ghế); dịch vụ xe khách lên xuống hàng hoá (25.000 đồng), dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che (24.000 đồng), dịch vụ thu gom rác tại xe (12.000 đồng)... Một chuyến xe ra vào Bến xe Cần Thơ, Futa Buslines bị thu 474.000 đồng, tính thêm 10% thuế GTGT tăng, tổng cộng phải đóng 521.400 đồng. Trong khi đó, tại Bến xe miền Tây (TP Hồ Chí Minh), cùng là bến xe loại 1 như Bến xe Cần Thơ nhưng nơi này chỉ thu 1 dịch vụ duy nhất là xe ra vào bến 154.000 đồng.
Như Anh