Đã có hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Zika

Thứ Sáu, 05/02/2016, 20:11
Ngày 5-2, Bộ Y tế đã hoàn thành việc hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Zika làm cơ sở cho các bệnh viện chẩn đoán và điều trị bệnh khi xuất hiện.


Trước những diễn biến ngày càng gia tăng của virus Zika tới hơn 30 nước, đặc biệt là khi Zika lây truyền qua đường truyền máu được phát hiện, Bộ trưởng Bộ Y tế đã giao cho Cục Quản lý Khám, chữa bệnh khẩn trương ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Zika. Ngày 5-2, Bộ Y tế  đã hoàn thành việc hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Zika làm cơ sở cho các bệnh viện chẩn đoán và điều trị bệnh khi xuất hiện.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, bệnh do virus Zika thường diễn biến lành tính, hiếm gặp những ca bệnh nặng và tử vong. Virus Zika có thể gây hội chứng não bé ở trẻ sinh ra từ những người mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh mới nổi tại cửa khẩu quốc tế.

Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Về triệu chứng lâm sàng, thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày, trong đó từ 60 đến 80% các trường hợp nhiễm virus Zika không có triệu chứng lâm sàng.

Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng như sốt (bệnh nhân thường sốt nhẹ 37,5 ​độ C đến 38 ​độ C), ban dát sẩn trên da, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt. Bệnh có thể có biến chứng về thần kinh như Guillain Barre, viêm não màng não hoặc hội chứng não bé ở trẻ sinh ra từ bà mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai.

Đối với phụ nữ có thai nghi nhiễm virus Zika, cần theo dõi siêu âm thai để có thể phát hiện biến chứng não bé ở thai nhi.

Việc chẩn đoán ca bệnh nghi ngờ khi người bệnh có yếu tố dịch tễ (sinh sống tại hoặc du lịch tới vùng đã có lưu hành dịch do virus Zika trong vòng 2 tuần trước khi khởi bệnh); có ít nhất 2 trong số các triệu chứng lâm sàng đã nêu ở trên, hoặc có hội chứng Guillain Barre hoặc trên siêu âm phát hiện thai nhi có não nhỏ hơn bình thường so với phát triển của thai nhi; không xác định được các căn nguyên gây bệnh khác (sốt xuất huyết Dengue, Chikungunya...).

Việt Nam sẵn sàng đối phó với dịch do virus Zika.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh dù hiện nay Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh do virus Zika nhưng bệnh có nguy cơ xâm nhập. Do chưa có vaccine phòng bệnh nên biện pháp phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt.

Thanh Hằng
.
.
.