Virus Zika: Phong trào chống nạn dịch muỗi chết người ở Brazil

Thứ Năm, 04/02/2016, 09:42
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã mở một phong trào phòng chống muỗi và  chịu trách nhiệm về sự lây lan của virus Zika trong một thông điệp truyền hình được ghi lại.

Bà cho biết, ngày vận động quốc gia sẽ được tổ chức vào thứ bảy, hàng ngàn binh sĩ và nhân viên nhà nước sẽ thực hiện phòng chống cũng như tiêu diệt côn trùng trong nhà và văn phòng.

Quân đội Brazil đang triển khai lực lượng để chống muỗi Aedes aegypti.

Bà Rousseff cũng cho biết, hầu hết muỗi sinh sản trong hoặc gần nhà của người dân.

Virus này xuất hiện phổ biến ở nước tù đọng gần ngôi nhà của người dân.

Virus Zika khiến trẻ em sinh ra với bộ não kém phát triển. Nó đang lan rộng qua các nước châu Mỹ.

" Tất cả chúng ta cần phải tham gia vào trận chiến này, Chúng tôi cần sự giúp đỡ và thiện chí từ mọi người. Phối hợp, vận động gia đình và cộng đồng. Tôi nhấn mạnh rằng, chưa có một loại vắc xin nào có thể chống lại virus Zika, tuy nhiên, có một phương pháp tạm thời nhưng hiệu quả để ngăn chặn căn bệnh này, đó là cuộc chiến chống muỗi", bà Rousseff tuyên bố.

Tổng thống Rousseff nói rằng mọi thứ sẽ được thực hiện để giúp các bà mẹ, phụ nữ mang thai và trẻ em khỏi những tác động của virus.
Quân đội Brazil sẽ đi đầu trong ngày huy động hôm thứ Bảy chống lại virus.

Tổng thống cũng nói rằng, bà muốn đặc biệt gửi tới một "thông điệp an ủi" cho các bà mẹ hiện nay và các bà mẹ tương lai.

"Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ, hoàn toàn tất cả mọi thứ trong tầm tay chúng tôi để bảo vệ bạn. Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ, hoàn toàn tất cả mọi thứ để cung cấp hỗ trợ cho trẻ em bị nhiễm bệnh và gia đình của các bé."

Các quan chức y tế của Liên hợp quốc và Mỹ đã cáo buộc Brazil không cung cấp đủ mẫu và dữ liệu để xác định virus cũng như chịu trách nhiệm về sự gia tăng về số lượng các em bé sinh ra với cái đầu nhỏ bất thường. Họ nói rằng việc thiếu thông tin đang cản trở những nỗ lực để cung cấp các xét nghiệm chẩn đoán, thuốc và vắc xin, hãng tin AP đưa tin.

Các phòng thí nghiệm ở Mỹ và châu Âu nói rằng, họ cần mẫu từ các ổ dịch trước đó nếu muốn thực hiện nghiên cứu có hiệu quả sự phát triển của virus.

Một trở ngại lớn là luật pháp Brazil,  đây là điều bất hợp pháp cho các nhà nghiên cứu tại Brazil và các viện nghiên cứu để phân phối vật liệu di truyền, bao gồm cả mẫu máu có chứa Zika và các virus khác.

Các nước châu Âu đã cảnh báo hôm thứ Tư rằng, họ cũng cần phải chuẩn bị kĩ càng vì  muỗi Aedes có thể xuất hiện trên lục địa của họ trong những tháng mùa xuân và mùa hè.

Vũ Thảo Hương
.
.
.