Yêu cầu làm rõ vụ thai phụ tử vong sau khi phẫu thuật u nang buồng trứng

Thứ Sáu, 10/08/2018, 16:52
Chiều 9-8, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã có báo cáo trường hợp thai phụ Nguyễn Thị Minh Thu (27 tuổi, trú TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) tử vong sau khi phẫu thuật u nang buồng trứng tại Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh Quảng Ngãi.


Theo báo cáo, ngày 6-8 thai phụ Nguyễn Thị Minh Thu thăm khám tại bệnh viện Đa Khoa (BVĐK) TP Quảng Ngãi với triệu chứng đau hố chậu trái/có thai. Sau khi thăm khám với chẩn đoán “chăm sóc bà mẹ vì các vấn đề của thai chưa xác định rõ; thai 12 tuần 6 ngày/U nang bị buồng trứng” nên chuyển bệnh nhân lên bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi. 

Thời điểm này, thai phụ tỉnh táo, chưa dùng thuốc, chưa dùng thủ thuật kỹ thuật gì.

Bệnh viện Sản- Nhi Quảng Ngãi.

Đến ngày 7-8, qua thăm khám và các xét nghiệm cận lâm sàng thai phụ tỉnh táo, không đau bụng, âm đạo không có máu, các xét nghiệm, siêu âm, điện tim có kết quả bình thường. Bác sĩ chỉ định cho mổ lấy u nang. Đến 8h, ngày 8-8 ê kíp thực các bước tiến hành mỗ. 10h30, cùng ngày, bệnh nhân kết thúc cuộc mỗ và chuyển hồi sức ngoại sau mổ.

Ghi nhận tại Hồi sức ngoại: Bệnh nhân tĩnh mạch 751/p, HA 120/80mm Hg, SP02 99, bụng mềm, vết mổ không thấm dịch nước tiểu vàng hồng. Đến 12h, cùng ngày, bệnh nhân mệt, khó thở, tím ở môi và đầu chi, mạch: 501/p, HA 90/40mmHg, SP02 90 thai phụ này được chuyển lại phòng mỗ. Tại phòng mỗ, thai phụ Th. tử vong.

Sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế Quảng Ngãi đã trực tiếp xuống Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi và chỉ đạo Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, chia sẻ động viện đến người nhà thai phụ Thu, cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và các cơ quan truyền thông. Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc, phẫu thuật và xử trí của các y, bác sĩ đối với trường hợp này; Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và nghiêm khắc xử lý theo quy định hiện hành. Đồng thời, báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Sở Y tế trước ngày 12-8-2018.

Hà Vy
.
.
.