Thai phụ hôn mê sâu, bác sĩ phòng khám "mất tích"

Thứ Ba, 07/03/2017, 20:26
Chiều 7-3, Bệnh viện Bạch Mai cho biết chị Trần Thị Thu T. (29 tuổi, ở Quảng Ninh) đã rơi vào hôn mê sâu, trong tình trạng chết não, sau khi được chuyển từ Phòng khám 168 Hà Nội (Ngọc Hồi, Thanh Trì) đến cấp cứu.


Ông Nguyễn Dương Trung, Phó chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết ngày 7-3 Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã làm việc với đại diện Phòng khám 168 Hà Nội về trường hợp trên. Bác sĩ Phương Văn Soạn, đại diện Phòng khám 168 cho biết chị T. đến khám lúc 16h ngày 5-3 và được bác sĩ Trịnh Túc Vinh (người Trung Quốc) chẩn đoán chị T. mang thai 21 tuần, bị viêm âm đạo, có nhiều khí hư và chỉ định xét nghiệm, siêu âm đồng thời tư vấn sử dụng máy rung để rửa âm đạo.

Tuy nhiên, chỉ sau khi sử dụng máy rung được 3 phút thì bệnh nhân đã bị khó thở, lên cơn co giật. Bác sĩ Trịnh Túc Vinh được gọi đến thì bệnh nhân đã sùi bọt mép. 

Bác sỹ Trịnh Túc Vinh tiếp tục hướng dẫn y tá tiêm thuốc an thần chống co giật vào ven tay trái và mông bệnh nhân, rồi gọi 115 chuyển bệnh nhân lên Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai.

Gia đình người bệnh rất bất bình vì trước đó sức khỏe của chị T. hoàn toàn bình thường mà bỗng trở thành nguy kịch sau khi vào điều trị tại đây.

Công an huyện Thanh Trì, địa bàn có Phòng khám 168 Hà Nội đã nhận được đơn khiếu nại của gia đình chị T. và đã tiến hành thu giữ toàn bộ hồ sơ liên quan. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng ra quyết định đình chỉ hoạt động của Phòng khám và chờ kết quả điều tra của Công an. 

Điều đáng lưu ý là ngay trong sáng 7-3, khi Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đến làm việc với Phòng khám 168 Hà Nội thì đại diện Phòng khám cho biết không liên lạc được với bác sĩ Trịnh Túc Vinh.

Đặc biệt, Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội từng bị phát hiện mạo danh Phòng khám của Bộ Y tế. Tháng 7-2016 Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã lập biên bản vi phạm và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Phòng khám 168 Hà Nội 25 triệu đồng do quảng cáo dịch vụ khám, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.

Tháng 9-2016, đoàn thanh tra liên ngành Hà Nội kiểm tra đột xuất tại Phòng khám 168 Hà Nội và phát hiện chỉ có 4 bác sĩ trong khi có 7 bác sĩ đăng ký khám 24/24 giờ. Có chuyên khoa không có bác sĩ, nhưng vẫn thực hiện các xét nghiệm cho bệnh nhân. Nhà thuốc chưa được cấp phép vẫn bán thuốc. 

Cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều máy móc xuất xứ Trung Quốc không có hồ sơ nhập khẩu và đăng ký lưu hành. Với hàng loạt vi phạm, Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội đã bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phạt gần 70 triệu đồng, tước giấy phép hành nghề từ 6 đến 12 tháng đối với hai bác sĩ.

Những năm trước đó, Phòng khám này cũng đã nhiều lần bị xử phạt vì các vi phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh. Hồ sơ còn lưu các lần vi phạm của Phòng khám này cho thấy, vi phạm ở đây đã thành hệ thống. 

Thanh Hằng
.
.
.