Xác định được người tung tin HS trường chuyên dương tính với nCoV

Thứ Tư, 05/02/2020, 15:08

Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đang củng cố hồ sơ, khi có kết quả xử lý sẽ thông tin cho báo chí.


Ngày 5-2, ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đã xác định được người tung tin thất thiệt về một học sinh Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) dương tính với virus Corona. Hiện, cơ quan chức năng củng cố hồ sơ, khi có kết quả xử lý sẽ thông tin cho báo chí.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Cà Mau nhận được thông tin từ tài khoản Zalo có tên Lexuanhuynh gửi đi với nội dung 1 học sinh Trường THT chuyên Phan Ngọc Hiển bị sốt, xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) tỉnh Cà Mau và dương tính với virus Corona. 

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, phát biểu tại cuộc họp tối 4-2. 

Nội dung tài khoản Lexuanhuynh, viết: “Chị bà con của em học sinh Khả Như 10CV tr (trường) PNH (Phan Ngọc Hiển) sốt, xét nghiệm tại BV tỉnh Cà Mau, mới có kết quả dương tính với virus corona cách đây mấy tiếng. Cả nhà hiện đang đc (được) lấy máu xét nghiệm, riêng trường hợp con bé nhiễm BV đang chuyển lên Bạc liêu để xét nghiệm lần 2. BV nói người nhà nếu như kết quả giống như CM (Cà Mau) thì chở thẳng lên Chợ Rẫy hoặc Nhiệt Đới”. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Cà Mau tiến hành xác minh và xác định đến thời điểm hiện tại ngành Y tế tỉnh chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Corona. Vì vậy, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đề nghị Sở TT&TT xác minh tài khoản nói trên và xử lý nghiêm, tránh lan truyền thông tin không chính xác, gây hoang mang trong cộng đồng.

Trước đó, tối 4-2, tại cuộc họp khẩn với thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố để về công tác phòng chống dịch bệnh do chủng mới virus Corona gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu các ngành, đơn vị có liên quan, các địa phương phải thực hiện tốt việc khoanh vùng các đối tượng đi, đến từ vùng dịch. 

“Các địa phương, các ngành, đơn vị phải quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và phương châm của tỉnh Cà Mau đưa ra là “Quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời và bình tĩnh”, ông Hải khẳng định. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thống nhất cho học sinh các cấp học từ Mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp được nghỉ học từ ngày 4-2 đến hết ngày 9-2, để các trường tiến hành tiêu độc, khử trùng.

Ông Nguyễn Tiến Hải cho biết, phương châm của Cà Mau đưa ra là “Quyết liệt, chặt chẽ, kịp thời và bình tĩnh”. 

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau thông tin, số học sinh các cấp nghỉ học ngày 4-2 là trên 14.600 em. Có 5 em đi du lịch nước ngoài vào dịp Tết, 18 em học sinh trực tiếp tiếp xúc với người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc. Số giáo viên và học sinh đi khỏi địa phương vào dịp Tết là 317 người, chủ yếu là các tỉnh phía Bắc…

Bên cạnh đó, ông Bùi Đức Văn, Giám đốc BVĐK tỉnh Cà Mau, đề nghị: “Các cơ sở khám bệnh khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ ban đầu về dịch bệnh thì phải thông tin nhanh cho đội phản ứng nhanh của tỉnh để hội chẩn từ xa hoặc trực tiếp để có phương án xử lý”.  

Nói về vấn đề hóa chất để tiêu độc, khử trùng, ông Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo: “Ngành Y tế tỉnh phải tích cực liên hệ ngay với Bộ Y tế để nhận hóa chất dự phòng, và phân bổ ngay cho các địa phương theo kế hoạch. Sở Y tế làm đầu mối để mua sắm ngay các loại thiết bị, dụng cụ phục vụ chống dịch". 

Đức Văn
.
.
.