Công an TP Hải Phòng tiết lộ chiêu trò, thủ đoạn của Công ty Vinaca

Thứ Sáu, 04/05/2018, 17:17
Công ty Vinaca có cách thức sản xuất thực phẩm chức năng giả Vinaca Co3.2 rất tinh vi nhằm che giấu cơ quan chức năng. 


* Chiêu trò hoạt động của Vinaca rất tinh vi

Các công đoạn được chia nhỏ ở nhiều nơi và các bộ phận sản xuất đều không biết nhau. Riêng khâu đóng gói cuối cùng được đối tượng bố trí ở nơi kín đáo nhất, gây khó khăn cho việc phát hiện của cơ quan điều tra. Với thủ đoạn tinh vi như vậy, nên công tác đấu tranh rất khó khăn. Lực lượng Công an đã phải áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tổng hợp để có đầy đủ chứng cứ phục vụ việc khởi tố vụ án...

Đây là thông tin của Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng về phương thức hoạt động của Vinaca sau khi Công an TP Hải Phòng đã bắt tạm giam Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Công ty TNHH Vinaca.

Giám đốc Vinaca đang "chém gió"!

Theo Công an TP Hải Phòng Vinaca hoạt động tinh vi như bán hàng đa cấp. Chúng giao cho cơ sở phía Nam 5 tỷ đồng không thu tiền, chỉ để thực hiện phân phối hàng hóa, quảng cáo. Từ lô hàng thứ hai, cơ sở này sẽ phải chiết khấu cho Vinaca. Vì lợi ích như thế, nên sản phẩm của Vinaca có sức lan tỏa nhanh chóng.

Đại tá Lê Nguyên Trường, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Hải Phòng cho rằng, đối tượng Nguyễn Xuân Thu đã lợi dụng hai vấn đề đang tồn tại trong xã hội hiện nay là tâm lý của người bệnh muốn mau chóng chữa bệnh kịp thời “còn nước còn tát”, nên nhiều người dân đã mua phải sản phẩm giả một cách dễ dàng do tin vào lời quảng cáo. 

Một vấn đề nữa để đối tượng lợi dụng chính là nhận thức của người dân còn hạn chế nên không ít người nghĩ rằng sản phẩm là do Nguyễn Xuân Thu sáng chế và bán ra thị trường, việc mình tham gia quảng cáo, tiêu thụ của cá nhân không vi phạm pháp luật, mà không cần biết các điều kiện đi kèm của một sản phẩm thực phẩm chức năng khi ra thị trường, dẫn đến vô hình trung giúp sức đắc lực cho các đối tượng vi phạm.

“Sự hiểu biết về pháp luật của người dân còn hạn chế nên đã vô ý tham gia tiếp sức cho Nguyễn Xuân Thu thực hiện hành vi phạm tội. Chúng tôi đang từng bước đấu tranh, đối tượng nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật. Đối tượng nào tiếp tay một cách vô ý thức sẽ có biện pháp cảnh báo và giáo dục phù hợp” - Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cho hay.

* Vinaca hoạt động tại 20 tỉnh, thành trong cả nước

Đại tá Lê Nguyên Trường cũng chia sẻ những khó khăn trong hành trình điều tra, khởi tố vụ án và bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Xuân Thu: Công an Hải Phòng đã phối hợp với Chi Cục QLTT TP Hải Phòng để nắm bắt và phát hiện cơ sở của bà Đào Thị Chúc (tổ Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng) sản xuất mỹ phẩm và thực phẩm chức năng Vinaca ung thư Co3.2 không có giấy phép, có dấu hiệu của hành vi sản xuất hàng giả. 

Từ đó, lực lượng Công an thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, vừa thu thập chứng cứ, vừa xem xét các căn cứ pháp lý để xử lý khẩn trương và quyết liệt hành vi sản xuất hàng giả và thực phẩm chức năng giả Vinaca.

Tuy nhiên, sau khi vụ việc được công bố và dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm kẻ làm hàng giả, đối tượng Nguyễn Xuân Thu lập tức bỏ trốn. Đối tượng này thoắt ẩn thoắt hiện ở nhiều địa bàn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, chủ yếu trên taxi nên cơ quan chức năng rất khó để xác định vị trí đối tượng. Vì thế, trong suốt tháng đầu, lực lượng Công an đã không biết chính xác đối tượng ở đâu, còn Nguyễn Xuân Thu vẫn lên mạng xã hội để khiếu kiện cơ quan quản lý nhà nước và khẳng định khả năng hỗ trợ điều trị ung thư của thực phẩm chức năng giả Vinaca.

Được giới thiệu như thần dược, nhưng Vinaca chỉ là bột than tre

Khi phát hiện đối tượng quay trở lại Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã đưa ra các giải pháp tối ưu và triển khai lực lượng bắt đối tượng. Nhưng khi lệnh bắt được triển khai, đối tượng đã bỏ trốn trên taxi đi ra đường cao tốc theo hướng đi Hải Dương. Lực lượng Công an truy đuổi theo và bắt được đối tượng.

Với quy mô hoạt động tại 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, còn trụ sở chính của Công ty TNHH Vinaca hoạt động tại Hà Nội nên cơ quan Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Tuy nhiên, tại Hải Phòng, các cơ sở sản xuất, những đối tượng chủ mưu, sản xuất trực tiếp, gián tiếp, tiêu thụ sản phẩm Vinaca đã được cơ quan công an TP Hải Phòng nắm được thông tin và đã triệu tập các đối tượng liên quan để thu thập thông tin.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cho biết, Vinaca vươn vòi bạch tuộc tới nhiều địa bàn tỉnh, thành phố trên cả nước với nhiều chân rết nên những gì mà cơ quan điều tra Công an TP Hải Phòng đang xử lý mới là những hoạt động ban đầu của quá trình điều tra vụ án. Thông qua việc điều tra, lực lượng Công an sẽ chỉ ra những lỗ hổng, giúp chấn chỉnh quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chức năng.

Nhiều Hiệp hội bị các cơ sở thành viên lợi dụng để quảng bá, tiếp thị

Theo ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT, Tổ trưởng Tổ Công tác 334 (Bộ Công thương), Cục QLTT sẽ tiếp tục truy quét các sản phẩm thực phẩm chức năng giả Vinaca Co3.2 trên toàn quốc. Về việc Vinaca được vinh danh Top 10 thương hiệu, ông Trần Hùng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần chấn chỉnh công tác quản lý cấp phép và quản lý các Hiệp hội. Bên cạnh những Hiệp hội hoạt động tốt, thì có nhiều Hiệp hội bị các cơ sở thành viên lợi dụng để quảng bá, tiếp thị với các doanh nghiệp, xin hỗ trợ, tài trợ giải thưởng, giấy chứng nhận vv...

Bên cạnh đó chúng tôi cho rằng, cần phải xử lý thích đáng đối những người có trách nhiệm ở Sở Y tế Hải Phòng trọng việc ký cho Vinaca được sản xuất những sản phẩm mỹ phẩm nhưng tính năng lại không phải là mỹ phẩm, gây nhiều hệ lụy cho người dân; cũng như để Vinaca sản xuất và bán trên địa bàn thời gian dài vẫn không phát hiện được.


Thanh Hằng
.
.
.