Trong tháng 11, Việt Nam dự kiến thử vaccine COVID-19 trên người

Thứ Ba, 03/11/2020, 13:50
Dự kiến, trong tháng 11 này Việt Nam sẽ thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người. Đơn vị thử nghiệm là 1 trong 4 công ty sản xuất vaccine COVID-19 của Việt Nam.

Thông tin từ Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế, vaccine của Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao, quận 9, TP Hồ Chí Minh) nghiên cứu phát triển, đang được Bộ Y tế xem xét phê duyệt hồ sơ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 (thử nghiệm trên người) là vaccine COVID-19.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa, thuận lợi nhất về thẩm định, phê duyệt để việc thử nghiệm vaccine COVID-19 được triển khai sớm nhất, dự kiến trong tháng 11 năm nay. Bộ Y tế cũng yêu cầu nghiên cứu này phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo an toàn cho người tình nguyện tham gia nghiệm vaccine COVID-19.

 Đơn vị thực hiện nghiên cứu lâm sàng trong suốt thời gian triển khai, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế về các yếu tố kỹ thuật cũng như đạo đức trong nghiên cứu. Trước đó, vaccine này đã được đánh giá an toàn, sinh miễn dịch trên động vật.

Theo đề xuất của đơn vị sản xuất vaccine, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, vaccine COVID-19 sẽ tiêm trên 60 người tình nguyện. 

Theo báo cáo của Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen, đơn vị đã nghiên cứu sản xuất thành công 4 loại kháng thể dựa trên trình tự của 4 loại kháng thể được phân lập từ các bệnh nhân COVID-19 đã phục hồi. Nếu tất cả mọi quy trình hoàn thành và được phê duyệt, dựa trên công nghệ sẵn có, đơn vị có thể sản xuất khoảng 20 triệu liều vaccine/tháng.

Trên thế giới đã có 38 loại vaccine ngừa COVID-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm trên người (Ảnh minh họa)

Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam có 4 công ty sản xuất trong nước đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển vaccine COVID-1,9 bước đầu cho thấy kết quả khả quan. Đó là: Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC), công ty TNHH một thành viên Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen.

Vào ngày 27/10 mới đây, Công ty TNHH một thành viên Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) cũng đã bắt đầu thử nghiệm vaccine COVID-19 trên khỉ. Sau khi tiêm xong, khỉ sẽ được theo dõi khoảng 3 tháng, rồi lấy mẫu máu gửi về Hà Nội để làm các xét nghiệm. Trước đó, đơn vị này cũng đã thử nghiệm vaccine COVID-19 trên chuột.

Được biết, Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) cũng đang trong quá trình hoàn thiện đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19. Dự kiến, IVAC sẽ nộp hồ sơ thử nghiệm lâm sàng vào cuối năm nay.

Việt Nam đã đăng ký và tham gia nhóm được ưu tiên quyền tiếp cận vaccine khi vaccine COVID-19 có mặt trên thị trường. Riêng với vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam, Bộ Y tế và giới khoa học đang hy vọng có sản phẩm thương mại vào quý IV/2021.


Minh Thư
.
.
.