Nhóm 11 người Việt đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19

Thứ Hai, 02/11/2020, 13:30
Nhóm 11 người Việt Nam tham gia tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 Sputnik V tại Nga đều có sức khỏe bình thường và đang được theo dõi y tế sát sao.

Trong khuôn khổ chương trình tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới của Nga, mẫu Sputnik V, nhóm 11 người Việt Nam tại thủ đô Moscow đã đăng ký và đủ điều kiện tham gia. Hiện, toàn bộ nhóm 11 người này đã được tiêm đủ hai mũi vaccine Sputnik V.

Vaccine Sputnik V của Nga. Ảnh: RDIF

Theo tin từ TTXVN hôm 2/11, sức khỏe của cả nhóm 11 người đều ổn định. Họ được theo dõi và tư vấn y tế trong vòng 180 ngày theo quy định tại Nga.

Vaccine Sputnik V được cấp phép hồi tháng 8 tại Nga khi nó vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn thử nghiệm thứ ba, cũng là giai đoạn thử nghiệm diện rộng then chốt cuối cùng, đang được tiến hành ở Nga và một số quốc gia châu Á, châu Mỹ và Trung Đông từ tháng 9.

Giám đốc Viện nghiên cứu Gamaleya điều chế Sputnik V, ông Alexander Gintsburg, tiết lộ, đã có 20.000 tình nguyện viên được tiêm mũi đầu tiên tại Nga. Số người được tiêm mũi thứ 2 là 9.000 người. Nhà khoa học Nga trước đó khẳng định các tình nguyện viên đều có kháng thể tốt chống lại dịch bệnh.

Nga hiện là vùng dịch lớn thứ tư thế giới với trên 1,6 triệu ca nhiễm, trong đó hơn 28.000 trường hợp đã tử vong. Giới chức Nga nỗ lực sớm đưa vaccine vào tiêm chủng mở rộng, nhưng đang gặp một số trở ngại trong mở rộng quy mô sản xuất hàng loạt vaccine COVID-19.

Theo truyền thông Nga, nước này mới đây đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xin cấp phép đưa Sputnik V vào lưu hành trên thế giới. Khoảng 40 quốc gia đã đặt hàng hoặc bày tỏ quan tâm tới mẫu vaccine này của Nga.

Thiện Nhân
.
.
.