Việt Nam bắt đầu thử nghiệm vaccine COVID-19 trên khỉ

Thứ Bảy, 31/10/2020, 08:05
Theo ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1, Bộ Y tế (VABIOTECH), bắt đầu từ 27/10, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm vaccine COVID-19 trên khỉ.

Loài khỉ được chọn là giống khỉ vàng Macaca mulatta ở đảo Rều (Quảng Ninh). Trong đợt thử nghiệm lần này, 12 con khỉ khỏe mạnh (mỗi con từ 3-5 tuổi, nặng trên 3kg) sẽ được chọn để tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19. 12 con khỉ sẽ được tiêm thử nghiệm trong 2 đợt, mỗi đợt chia 2 nhóm là nhóm được tiêm vaccine và nhóm không tiêm.

Nghiên cứu vaccine tại VABIOTECH.

Sau khi tiêm, số khỉ trên sẽ được theo dõi trong khoảng 3 tháng rồi sau đó lấy mẫu máu gửi về Hà Nội để làm thí nghiệm. Mô hình tiêm cho khỉ trên cũng giống như mô hình tiêm vaccine dự kiến khi triển khai trên người. Cụ thể, một đợt sẽ có 2 mũi tiêm, 2 mũi cách nhau trong khoảng 21-28 ngày.

Sau khi tiêm, khỉ được nuôi ở khu vực riêng biệt để theo dõi hàng ngày. Sau 1 tháng kể từ khi tiêm mũi cuối cuối cùng, các chuyên gia sẽ dựa vào kết quả xét nghiệm, theo dõi, kiểm tra để xem xét đáp ứng miễn dịch của vaccine COVID-19 giữa nhóm được tiêm và không được tiêm.

Ông Đạt cho biết, sau khi nghiên cứu đủ trên động vật, để có thể tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người, cần rất nhiều căn cứ, số liệu chứng minh về độ an toàn cũng như hiệu quả. Nếu như kết quả thử nghiệm trên chuột thành công, khoảng 4 tháng nữa, VABIOTECH sẽ trình lên Hội đồng đạo đức Bộ Y tế.

Tr.Hằng
.
.
.