Việt Nam có 12 triệu người bị tăng huyết áp và 3 triệu người đái tháo đường

Thứ Ba, 17/07/2018, 12:51
Tăng huyết áp và đái tháo đường là hai nguyên nhân quan trọng của bệnh tim mạch và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam, chiếm hơn 30% số ca tử vong trên toàn quốc. Cả nước hiện có tới khoảng 12 triệu người bị bệnh tăng huyết áp cùng khoảng 3 triệu người bị đái tháo đường. 


Đó là lý do để Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức hội nghị triển khai dự án tăng cường quản lý 2 bệnh này ở trạm y tế xã cùng với truyền thông giảm ăn muối vào ngày 17-7, tại Hà Nội.

Ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, báo cáo điều tra quốc gia STEPS năm 2015 đã chỉ ra cứ 5 người Việt Nam trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp; cứ hơn hai mươi người thì có một người đái tháo đường. 

Sự gia tăng các bệnh tim mạch là do sự gia tăng nhanh các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, dinh dưỡng không hợp lý, thiếu vận động thể lực và đặc biệt là tiêu thụ quá nhiều muối- đều có thể phòng tránh được. Mức tiêu thụ muối trung bình của người Việt Nam là 9,4g, gần gấp đôi mức khuyến cáo của WHO là dưới 5g/người/ngày.

Cũng theo ông Bắc, tỷ lệ người mắc bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường được phát hiện sớm và quản lý điều trị còn rất thấp: chỉ khoảng 14% bệnh nhân tăng huyết áp, 29% bệnh nhân đái tháo đường hiện đang được điều trị và gần 30% người có nguy cơ tim mạch được quản lý, điều trị dự phòng. Còn khoảng 60% người mắc tăng huyết áp và 70% người đái tháo đường chưa được phát hiện. 

Nguyên nhân là do tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là ở hầu hết các trạm y tế xã, chưa triển khai hoạt động dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị lâu dài – trong khi đây là yêu cầu đặc biệt quan trọng đối với bệnh không lây nhiễm. Vì vậy dự phòng, phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng là giải pháp cốt lõi hiện nay.

Các chuyên gia  cho biết kế hoạch giảm tử vong và mắc bệnh không lây nhiễm ở VN

Các chuyên gia trong nước và quốc tế quan tâm đến tỉ lệ người mắc bệnh không lây nhiễm ở VN tăng cao

“Mọi người hãy cùng hành động để dự phòng và kiểm soát tăng huyết áp, đái tháo đường với các biện pháp: Thực hiện lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý, thể thao thường xuyên, không hút thuốc và hạn chế dùng rượu bia; chú ý giảm lượng muối ăn hàng ngày khi chế biến thức ăn, trong khi ăn, giảm sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối. Hãy thường xuyên đo huyết áp và đánh giá nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Đến cơ sở y tế để khám ngay nếu nghĩ rằng mình đang bị tăng huyết áp và/hoặc bị đái tháo đường. Với những người đã bị tăng huyết áp hay đái tháo đường, cần tuân thủ việc điều trị và thay đổi lối sống theo lời khuyên của thầy thuốc” - ông Ki Dong Park, Trưởng đại điện WHO tại Việt Nam kêu gọi.

Thanh Hằng
.
.
.