Gánh nặng vì bệnh không lây nhiễm ngày càng trầm trọng ở Việt Nam

Thứ Ba, 21/11/2017, 18:53
Ngày 21-11, Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức hội nghị khoa học toàn quốc về phòng chống các bệnh không lây nhiễm. Khoảng 600 đại biểu là các chuyên gia gia hàng đầu của 47 Hội chuyên khoa trong cả nước đã tham dự.



Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên-Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng về gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm. 

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số tử vong cao nhất trên thế giới với khoảng 40 triệu người tử vong hằng năm, chiếm 70-75% số lượng tử vong và vẫn đang tiếp tục tăng. Ở Việt Nam, đó cũng là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra nhiều thông tin quan trọng về bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam 

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc phòng chống các bệnh không lây nhiễm đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Hiện cứ 10 người tử vong thì có 7 người tử vong do bệnh không lây nhiễm (tiểu đường, đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, hen xuyễn, phổi tắc nghẽn mãn tính…). 

Trong khi 80% số bệnh nhân tim mạch giai đoạn đầu, tiểu đường tuýp 2, 40% ung thư hoàn toàn có thể phòng ngừa qua tập thể dục, không lạm dụng rượu bia, thuốc lá… Nguyên nhân các bệnh này ngày càng tăng do ô nhiễm môi trường, đô thị hóa, do lối sống của người dân...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến vào các giải pháp phòng nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm. Các thông điệp chính từ hội nghị khoa học quan trọng này sẽ được tăng cường truyền thông giáo dục sức khoẻ trong cộng đồng trong thời gian tới bao gồm các khuyến nghị về Dinh dưỡng, lối sống. 

Bên cạnh đó việc cập nhật các phác đồ điều trị cũng được đưa ra trong hội nghị và sẽ tiếp tục được tập huấn và đào tạo cho hệ thống y tế bởi Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh, phòng chống các bệnh không lây nhiễm phải là bước đi tiên phong nhằm phát hiện sớm nguy cơ để có phác đồ điều trị, theo dõi, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ. Do đó, công tác phòng chống phải gắn với y tế cơ sở trong hai nhiệm vụ gồm chăm sóc sức khỏe ban đầu, chẩn đoán phát hiện sớm.

Thanh Hằng
.
.
.