“Ung thư không phải dấu chấm hết”

Thứ Năm, 20/04/2017, 20:14
Đó là tên buổi tọa đàm khoa học được tổ chức vào chiều 20-4, do Hội Nội khoa Việt Nam phối hợp với Trung tâm ung bướu-Bệnh viện Trung Huế và Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI tổ chức lần đầu tiên tại Huế.


Đây là hoạt động “Vì sức khỏe người Việt” của Hội Nội khoa Việt Nam, nhằm đưa ra những thông tin mới nhất về căn bệnh ung thư ở nước ta cũng như những biện pháp hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

Trong nghiên cứu khoa học “Thực trạng ung thư tại Việt Nam và những phương pháp mới trong chăm sóc, giảm nhẹ cho bệnh nhân theo y học hiện đại”, PGS.TS Nguyễn Đình Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu-Bệnh viện Trung ương Huế nhấn mạnh “hiểm họa ung thư” hiện nay, khi mỗi năm trên thế giới có khoảng 11 triệu ca mắc ung thư mới. Ước tính đến năm 2020 sẽ có khoảng 30 triệu người mắc ung thư, chiếm trên 60% ở các nước đang phát triển.

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia về ung thư

 Riêng Việt Nam, mô hình bệnh tật kép cùng xu hướng mắc các bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng. Ước tính có khoảng 150.000 ca mắc ung thư mới và khoảng 75.000 ca chết/năm, trong đó ở nam giới, ung thư chiếm tỉ lệ mắc tử vong hàng đầu là ung thư phổi, kế đến là dạ dày, gan, đại trực tràng; còn ở nữ giới lần lượt là ung thư vú, dạ dày, phổi.

“Tuy nhiên, với những tiến bộ trong điều trị ung thư cùng sự hỗ trợ về tinh thần, tâm lý cho các bệnh nhân, áp dụng những phương pháp chăm sóc tại nhà khoa học và sử dụng những sản phẩm hỗ trợ điều trị có nguồn gốc thảo dược an toàn sẽ giúp cho bệnh nhân tăng cường sức đề kháng trong và sau hóa, xạ trị” – PGS.TS Nguyễn Đình Tùng nêu rõ.

Nói đến vai trò của các thảo dược truyền thống trong hỗ trợ điều trị ung bướu, GS.TS Đào Văn Phan cho biết khả năng chữa bệnh của nghệ được phát hiện và ghi chép lại lần đầu tiên từ những năm 250 TCN. Theo y học phương Đông nghệ có tác dụng làm lành vết thương, chữa các chứng viêm loét, đau dạ dày, giải độc gan, hoạt huyết, làm tan máu ứ, giúp co tử cung sau sinh.

Ung thư không phải là chấm hết  

 Hơn 2 thập kỷ qua, nhiều nghiên cứu về tác dụng chống các loại ung thư của Curcumin đã được thực hiện và chứng minh Curcumin có tác dụng điều trị ung thư với nhiều đích phân tử, làm giảm các triệu chứng do các hóa trị liệu gây ra như đau thần kinh, trầm cảm, mệt mỏi, mất ngủ, giảm ăn ngon.

Nhưng để đạt hiệu quả điều trị phải dùng liều cao, người bệnh không uống được vì vị khó chịu, gây buồn nôn, nên phải tìm một dạng bào chế khác của Curcumin. 

Tam thất cũng có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, kích thích hệ miễn dịch và ngăn cản di căn, hiệu quả chống tăng sinh trong K đại – trực tràng. Còn người dân Okiwana (Nhật) có tỉ lệ mắc K thấp nhất nhờ ăn rong biển hàng ngày.

GS.TS Đào Văn Phan cho biết: Phức hệ nano FGC – bước đột phá của công nghệ Nano đã giúp phát huy tối đa hiệu quả của các hoạt chất trên trong hỗ trợ điều trị ung thư. Đây là công trình nghiên cứu của TS. Hà Phương Thư-Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam và vừa được tạp chí Forbes trao danh hiệu Top 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2016.

 GS.TS Đào Văn Phan cho biết: “Gốc tự do, chất oxi hóa trong cơ thể sẽ phá hoại tế bào, gây đột biến gen và là nguồn gốc phát sinh ung thư. Curcumin (nghệ), Fucoidan (rong nâu), NotoGinseng (tam thất)đều là những chất chống oxi hóa mạnh, tiêu diệt các gốc tự do để dự phòng ung thư, lại giúp nâng cao thể trạng, ức chế phân bào, ức chế tạo mạch mới, tăng cường miễn dịch, giảm bớt tác dụng phụ trong quá trình hóa xạ trị. 

Ba chất này gần tương tự như nhau, khi dùng trong cùng một phức hệ sẽ hiệp đồng tác dụng, mang lại hiệu quả vượt trội so với việc sử dụng riêng lẻ”.


Nhiều người vẫn bền bỉ để chiến thắng bệnh ung thư

Phức hệ Nano FGC đã được chuyển giao cho Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI chế tạo thành CumarGold Kare, sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược Việt được đánh giá là mở ra một kỷ nguyên mới trong dự phòng và hỗ trợ điều trị ung bướu, nâng cao thể trạng người bệnh, giảm độc tính hóa, xạ trị. 

Bước đầu CumarGold Kare đã được nghiên cứu hoạt tính sinh học trên tế bào ung thư và các động vật thí nghiệm tại Học viện Quân Y cho thấy Phức hệ Nano FGC có tác dụng ức chế khối u phát triển, tăng tỉ lệ sống sót và tăng cường đáp ứng miễn dịch.









Thanh Hằng
.
.
.