Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu của 7 bệnh ung thư

Thứ Tư, 19/04/2017, 15:33
Rượu bia là chất gây ra các bệnh ung thư khoang miệng, họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ. Những người uống càng nhiều thì nguy cơ ung thư càng tăng.


Đó là thông tin được đưa ra tại Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra tại hội thảo về phòng, chống tác hại của rượu bia và ung thư do Cục Y tế dự phòng phối hợp với Viện Nghiên cứu ung thư tổ chức ngày 19-4, tại Hà Nội.

TS. Trương Đình Bắc, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết một kết quả điều tra của Bộ Y tế cho thấy, Việt Nam có khoảng 77,3% nam giới và 11% nữ giới sử dụng rượu bia. Trong đó, có 44,2% số nam giới và 1,2% nữ giới uống ở mức nguy hại. Mà Ethanol trong rượu bia là chất gây ung thư đối với người.

Rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các loại bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh ung thư. Sự phát triển ung thư thường xuất hiện sau khi bắt đầu uống từ 2 năm trở đi, thậm chí ngay cả sau khi đã cai rượu. 

TS. Nguyễn Thanh Hương, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu ung thư cho hay, mỗi năm ước tính Việt Nam có 100.000-150.000 trường hợp mới mắc và khoảng 75.000 trường hợp tử vong do ung thư. Đến năm 2020, dự kiến Việt Nam sẽ có gần 200.000 ca ung thư mắc mới. Có nhiều nhóm gây ra các bệnh ung thư, trong đó,  có nhóm tác nhân liên quan tới ăn uống uống rượu, bia, chế độ ăn uống không hợp lý và ô nhiễm thực phẩm là một nhóm được đặc biệt lưu ý. 

Bên cạnh đó là các nhóm khác như các tác nhân hóa học là khói thuốc lá, hoá chất bảo vệ thực vật, chất độc màu da cam (dioxin), hoá chất sử dụng trong công nghiệp; các tác nhân vật lý là tia X, tia cực tím; nhóm các tác nhân sinh học đó là nhiễm virus Epstein-Barr, virus viêm gan B, virus gây u nhú ở người (HPV); nhóm nguy cơ liên quan đến lối sống như ít vận động thể lực và nhóm yếu tố liên quan đến con người như tuổi, giới tính, gen đi truyền

Theo TS. Lê Đình Tùng, Bộ môn Sinh lý học-Trường Đại học Y Hà Nội, kết quả các cuộc điều tra về sức khỏe cho thấy tỷ lệ phụ nữ uống rượu ngày một tăng. Phụ nữ càng có học và giàu có càng dễ tiêm nhiễm. Con của những người nghiện rượu có khả năng nghiện rượu cao gấp 3-4 lần so với những đứa trẻ khác.

Số người mắc ung thư điều trị tại BV K đang ngày càng nhiều 

Nguy cơ bệnh ung thư do rượu ở Việt Nam là rất lớn, bởi TS. Trương Đình Bắc cho biết: lượng tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam hiện đang cao nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc. Tổng lượng rượu tiêu thụ tại Việt Nam mỗi năm là 200 triệu lít và hơn 3 tỷ lít bia.

Rượu bia được buôn bán rất dễ dàng, giá rẻ, dễ mua ai cũng có thể mua và mua ở bất kỳ ở thời gian nào trong ngày... Trong khi nhận thức tác hại của rượu bia đối với sức khỏe của con người chưa cao, dẫn tới nguy cơ bệnh tật và mất khả năng kiểm soát.

Đặc biệt, những người trẻ tuổi bắt đầu uống rượu bia trước tuổi 15 thì có thể phát sinh các vấn đề về bia rượu cao gấp 5 lần những người 21 tuổi mới uống như: Khả năng nghiện rượu cao gấp 4 lần; khả năng tham gia bạo lực sau khi uống cao gấp 6 lần; khả năng tai nạn xe cộ do uống rượu bia cao gấp hơn 6 lần; khả năng bị chấn thương cao gấp gần 5 lần…

Bộ Y tế khuyến cáo để giảm nguy cơ mắc ung thư và các bệnh liên quan khác, mọi người không nên uống rượu bia, hoặc nếu có uống thì nên giới hạn mức độ uống. Cũng không uống rượu bia khi đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên uống rượu bia vì có thể gây hại cho bào thai và cho trẻ bú mẹ.

Thanh Hằng
.
.
.