Tin thêm về vụ ngộ độc tập thể làm nhiều người chết ở Lai Châu

Thứ Ba, 14/02/2017, 18:38
Chiều tối ngày 13-2, tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ (Lai Châu) xảy ra vụ ngộ độc tập thể làm chết nhiều người. Để có thông tin chính thức về vụ việc đau lòng này, 15h chiều ngày 14-2, UBND tỉnh Lai Châu đã tổ chức một cuộc họp về vụ việc.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu, ngày 10-2-2017, gia đình ông Phu Vần Lèng, 60 tuổi, dân tộc Hà Nhì ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ tổ chức ăn uống. Tối hôm đó, ông Lèng bị đau đầu, buồn nôn và tử vong ngay trong đêm. 

Sau khi ông Lèng chết, gia đình đã tổ chức làm ma và nhân dân trong bản đến ăn uống và các ngày 11, 12, 13-2 theo phong tục và đến ngày 13-2 thì nhiều người bị đau đầu, đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử và 6 người đã tử vong. 

Ngoài ra, còn 15 người bị ảnh hưởng, trong đó, đã chuyển cấp cứu tại Phòng khám Đa khoa khu vực Dào Dan và bệnh viện tuyến trên 11 người. 4 người đã được cấp cứu và về nhà. Tất cả bệnh nhân nhập viện đều là nam giới, tuổi từ 40 – 50.

Các bác sỹ đang cấp cứu cho nạn nhân tại BV Đa khoa tỉnh Lai Châu. (Ảnh: N. Tuấn).

Những người đang cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ hiện đã cơ bản ổn định sức khỏe. 3 nạn nhân đang được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cấp cứu.

Theo bác sỹ Hà Trung Dũng, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, các bệnh nhân này được xe cấp cứu đón từ Phong Thổ về, trong tình trạng ngộ độc rất nặng, huyết động không ổn định. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu và khẩn trương cấp cứu. Hiện tại hai bệnh nhân tạm ổn định, còn một bệnh nhân vẫn trong tình tạng nặng và đang được tiếp tục chạy thận và lọc máu.

Bác sĩ Đỗ Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết, sau khi tiếp nhận các bệnh nhân, các bác sĩ của Bệnh viện đã trao đổi với các chuyên gia của Trung tâm chống độc –Bệnh viện Bạch Mai, nhằm bước đầu xác định được khả năng ngộ độc, để có phương pháp điều trị phù hợp.

Theo các nhân chứng cho biết, các nạn nhân có uống rượu, mua tại xã Sì Lờ Lẩu và dùng một số thực phẩm khác tại đám ma và đều bị đau đầu, buồn nôn, đau bụng, giãn đồng tử và tử vong. Lực lượng y tế địa phương đã thu giữa các mẫu thực phẩm để xét nghiệm. Chính quyền huyện và các xã đã tuyên truyền nhân dân không sử dụng thực phẩm nghi vấn, nhanh chóng ổn định tình hình, tránh dư luận xấu.

Ngay trong đêm, từ 24h ngày 13-2, lực lượng Công an và pháp lý đã khám nghiệm tử thi và nhận định ban đầu về nguyên nhân tử vong của nạn nhân là ngộ độc thực phẩm, không có dấu hiệu tội phạm.

UBND tỉnh Lai Châu đã lập đoàn công tác do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các ngành y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, lãnh đạo huyện Phong Thổ đến xã Ma Ly Chải để nắm tình hình, chỉ đạo cấp cứu người và giải quyết hậu quả. 

Tỉnh đã chỉ đạo các ngành y tế, Công an, Quân đội tập trung lực lượng, phương tiện để tổ chức cấp cứu các trường hợp đang điều trị tại các bệnh viện và tiếp tục theo dõi các trường hợp đã được cho về nhà, đồng thời, khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc.

UBND tỉnh Lai Châu yêu cầu UBND huyện Phong Thổ dừng các cuộc họp, tập trung nắm bắt tình hình, chỉ đạo, tổ chức cấp cứu người và khắc phục hậu quả, cũng như thường xuyên cập nhật tình hình để báo cáo UBND tỉnh.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 14-2, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, sau khi nhận được thông tin, Cục ATTP đã có văn bản đề nghị ngành y tế địa phương báo cáo vụ việc, đồng thời, Cục ATTP đã lập đoàn công tác, phối với với Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) lên Lai Châu để hỗ trợ công tác cứu chữa bệnh nhân, cũng như kết hợp điều tra nguyên nhân vụ việc. Khi có kết quả, Cục  sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thanh Hằng
.
.
.