Thông tin chính thức về vụ ngộ độc sau bữa ăn đám ma ở Lai Châu

Thứ Ba, 14/02/2017, 15:57
Các nạn nhân có uống rượu (mua tại xã Sì Lở Lầu) và ăn kẹo lạc tại đám ma. Sau đó, nhiều người có dấu hiệu ngộ độc và tử vong.


Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu đã có thông báo chính thức về vụ việc nhiều người tử vong nghi do ngộ độc thực phẩm xảy ra tại xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ làm 6 người chết và 15 người khác được đưa đi cấp cứu.

Qua xác minh ban đầu, ngày 10/2, gia đình ông Phù Văn Lèng (60 tuổi, ở bản Tả Chải) mời nhiều người đến nhà ăn cơm uống rượu. Tối cùng ngày, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong.

Sau khi ông Lèng qua đời, gia đình tổ chức hậu sự và dân bản đến ăn cơm, uống rượu theo phong tục của địa phương. Liên tiếp các ngày sau, nhiều người trong số đó có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, giãn đồng tử. 

Đến tối 13-2, 6 người dân trong bản đã tử vong, 15 người khác được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Phát hiện sự việc, ban ngành chức năng tỉnh Lai Châu đã nhanh chóng có mặt tại địa phương để khám nghiệm tử thi đồng thời điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Tỉnh Lai Châu thông tin vụ 6 người chết do ngộ độc ở đám ma
Các nạn nhân khác đang được cấp cứu tại bệnh viện

Các nạn nhân gồm: Chang Mở Giá (SN 1962), Chang A Bà (SN 1979), Lý Xa De (SN 1982), Chanh A Lù (SN 1967), Ma Già Pô (SN 1978, hiện đang là Phó Chủ tịch HĐND xã Ma Ly Chải), Chang Di Xa (SN 1982), đều trú cùng xã.

Ngoài ra còn có 15 người bị ảnh hưởng đã chuyển cấp cứu tại phòng khám đa khoa khu vực Dào San, huyện Phong Thổ và tuyến trên là 11 người, trong đó 4 người đã được cho về nhà.

Theo Thiếu tá Lò Văn Nguyệt, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sì Lở Lầu, những người đã tử vong và đang đưa đi cấp cứu là đồng bào dân tộc Hà Nhì trú tại bản Tả Chải.

Qua lời khai của các nhân chứng, các nạn nhân có uống rượu (mua tại xã Sì Lở Lầu) và ăn kẹo lạc tại đám ma. Sau đó, nhiều người có dấu hiệu ngộ độc và tử vong.

Ông Đỗ Văn Giang - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết, tới sáng nay, có thêm 1 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm được chuyển đến từ bản Tả Chải. Cùng với 3 bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu từ 10h đêm qua, đến nay đã có 4 người đang được cấp cứu tại đây.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu Nguyễn Văn Đối cho hay, lực lượng y tế tỉnh đang tập trung cấp cứu cho các nạn nhân và một số mẫu thức ăn đã được lấy để xét nghiệm.

Còn ông Đồng Xuân Linh, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ cho biết, chiều 13-2, Trung tâm đã tiếp nhận 7 bệnh nhân có biểu hiện buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt và hiện tại tất cả đều đã tạm ổn. Hiện, trung tâm vẫn giữ lại để điều trị dứt điểm.

Về 6 người đã tử vong, ông Linh cho biết thêm: "Ngay khi nhận được thông tin ở bản Tả Chải, chúng tôi đã trực tiếp xuống thì có 3 người đã chết, 2 người có biểu hiện co cứng chân tay, mắt mờ, vã mồ hôi.

Chúng tôi vận động đưa ngay đến y tế xã nhưng do bệnh tình quá nặng cộng thêm, theo phong tục địa phương, nếu chết ở ngoài không được đưa về nhà, thậm chí không được đưa về bản nên gia đình họ chấp nhận không đưa đến y tế xã.

Vì vậy, 1 người chết ngay sau đó 1 giờ và một giờ sau lại có 1 người chết. Còn một trường hợp nữa chết trên đường đi bệnh viện tỉnh cấp cứu", ông Linh nói.

theo vietnamnet
.
.
.