Thay cùng lúc khớp vai, khớp háng cho bệnh nhân 83 tuổi bị ung thư phổi

Thứ Hai, 09/03/2020, 17:39
Bệnh nhân có tiền sử ung thư phổi, bị ngã gãy cổ xương đùi trái và cổ xương cánh tay trái vào nhập viện với tiên lượng xấu.

Ngày 9/3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (BV) Việt Đức cho biết, BV vừa cùng lúc thay khớp vai và khớp hàng cho bệnh nhân 83 tuổi bị ung thư phổi.

Trước đó, BV tiếp nhận ông N.V.T (SN 1937, sống tại Hà Nội), là một bác sĩ Đông y trong  tình trạng gãy cổ xương đùi trái và cổ xương cánh tay trái do tai nạn sinh hoạt ngã ở nhà. 

Khi siêu âm các bác sĩ thấy có nghi ngờ ung thư phổi di căn đến tuyến thượng thận, giãn phế quản phổi 2 bên. Siêu âm tim thấy có áp lực động mạch phổi tăng, dịch màng phổi phải.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật

Được biết, người bệnh có tiền sử ung thư phổi, đã phẫu thuật tại BV Việt Đức 2 lần vào năm 2004 và năm 2010 và hiện nay vẫn điều trị đông tây y kết hợp tại nhà. Ngoài ra, ông T còn có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh – Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao nhận định: Nếu tiến hành bó bột hoặc kết hợp xương nẹp vít cho ông T sẽ dẫn tới khả năng người bệnh không thể vận động trở lại. Nếu không tiến hành phẫu thuật, chắc chắn người bệnh sẽ không giữ được tính mạng vì các biến chứng viêm phổi, loét, nhiễm trùng, tắc mạch.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh đánh giá tổn thương của bệnh nhân 83 trên phim chụp

Vì vậy, sau khi tiến hành hội chẩn với bác sĩ tim mạch, gây mê và cho người bệnh làm các xét nghiệm cần thiết, đưa đường huyết của người bệnh về lại trạng thái bình thường, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh đã quyết định phẫu thuật thay khớp háng và khớp vai cùng một lúc cho người bệnh.

Đối với chấn thương cổ xương cánh tay phải, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay khớp vai bán phần, gây tê đám rối thần kinh; đối với chấn thương cổ xương đùi trái tiến hành phẫu thuật thay khớp háng bán phần không xi măng gây tê tủy sống.

Đây là ca phẫu thuật đòi hỏi nhiều kĩ thuật và chuyên môn của các bác sĩ bởi thể trạng của người bệnh rất kém vì cao tuổi vàtiền sử bệnh lý ung thư phổi cách đây 16 năm  độ bão hòa oxy dưới hơn 90%, có u phổi và đã phẫu thuật cắt thùy phổi.

Ca phẫu thuật kết hợp diễn ra chưa đầy 1 giờ đồng hồ. Sau mổ, người bệnh phục hồi tốt, có thể xuất viện và tập hồi phục chức năng tại nhà. Ông T chia sẻ, ông rất yên tâm khi được phẫu thuật và điều trị tại BV Việt Đức.


Tr.Hằng
.
.
.