Một bệnh nhân Bạch hầu ở Đắk Nông có tiên lượng xấu

Thứ Năm, 25/06/2020, 10:59
Theo bác sỹ Trần Thị Thuý Minh, Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, trong 6 bệnh nhân bị mắc bệnh Bạch hầu ở Đắk Nông được điều trị thì có một bệnh nhân sức khoẻ tiên lượng xấu.


Liên quan đến sức khoẻ của 6 bệnh nhân bị mắc bệnh Bạch hầu ở tỉnh Đắk Nông được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk), sáng 25/6, bác sỹ Trần Thuý Minh, Trưởng khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, đến thời điểm này đã có 2 bệnh nhân được xuất viện, 4 bệnh nhân còn lại đang được tiếp tục điều trị. 

“Trong 4 bệnh nhân còn lại thì 3 bệnh nhân sức khoẻ đang tiến triển tốt. Riêng bệnh nhân Giàng A Phủ (13 tuổi, trú tại xã Quảng Hoà, huyện Đắk G’long) có tiên lượng xấu”, bác sỹ Minh thông tin.

Một bệnh nhân nhi mắc Bạch hầu ở Đắk Nông đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Cũng theo bác sỹ Minh, bệnh nhân Giàng A Phủ được nhập viện từ ngày 22/6, được các bác sỹ chẩn đoán bạch hầu ác tính trong tình trạng rất nguy kịch với các dấu hiệu sốt cao liên tục, cổ bò, biến chứng viêm cơ tim. 

“Hiện bệnh nhân đã được mở khí quản, đặt máy tạo nhịp và điều trị đúng phác đồ. Trước diễn biến ngày càng nặng, Bệnh viện đã hội chẩn với bác sỹ chuyên ngành của Bệnh viện Nhi đồng và Bệnh viện Nhiệt đới (TP Hồ Chí Minh). Có thể nói ca bệnh này rất nặng, đã viêm cơ tim, đã phải dùng đến máy tạo nhịp tim và tiên lượng trong thời gian tới sẽ có những biến chuyển tiếp theo”, bác sỹ Minh nói.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Bạch hầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trao đổi với phóng viên, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 12 trường hợp dương tính với bệnh Bạch hầu, trong đó có một trường hợp tử vong. 

“Qua công tác điều tra dịch tễ, ngành Y tế đã xác định có khoảng 550 trường hợp có tiếp xúc gần với các ca bệnh. Tất cả những trường hợp này đã được lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm và đã có 490 trường hợp có kết quả âm tính, số còn lại đang đợi kết quả”, bà Hạnh thông tin.

Cũng theo bà Hạnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Y tế Đắk Nông đã cắt cử trên 50 cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện cùng hàng loạt trang thiết bị, phương tiện, thuốc, vật tư hoá chất thường trực 24/24h tại các ổ dịch, các hộ gia đình có người bị mắc bệnh và các hộ gia đình có liên quan đến các ca bệnh để thực hiện phun thuốc, khử trùng, khử khuẩn định kỳ 2 lần/ngày. 

“Ngoài ra, những trường hợp nghi ngờ đều được cán bộ y tế hướng dẫn, điều chuyển đến các Trung tâm  y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thực hiện cách ly, điều trị tránh lây nhiễm bệnh ra cộng đồng”, bà Hạnh cho biết thêm.

Các ổ dịch xuất hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hầu hết là vùng sâu, vùng xa hẻo lánh

Trong khi đó, theo bác sỹ Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết: “Đến nay, nguồn lây bệnh tại các ổ dịch Bạch hầu vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, việc điều tra, truy tìm nguồn gốc lây bệnh không cần thiết như COVID-19. Nguyên nhân là ổ chứa vi khuẩn bạch hầu ở người bệnh và người lành mang trùng. Đây là bệnh nội tại, có trong cộng đồng do đó, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là khoanh vùng, dập dịch, ngăn chặn nguồn lây lan”.

Văn Thành
.
.
.