Thêm một ổ dịch Bạch hầu, Đắk Nông cách ly hơn 1.000 người

Thứ Ba, 23/06/2020, 16:14

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đắk Nông, ngoài 2 ổ dịch Bạch hầu được phát hiện vào ngày 14 và 19/6, ngày 21/6, trên địa bàn tỉnh lại xuất hiện thêm một ổ dịch Bạch hầu thứ 3 nâng tổng cộng 12 trường hợp dương tính với căn bệnh này.



Theo ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 3 ổ dịch bệnh Bạch hầu, ghi nhận tổng cộng 12 trường hợp dương tính với căn bệnh này, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Theo ông Hùng, ổ dịch thứ 3 được phát hiện vào ngày 21/6, tại địa bàn xã Đắk R’măng, huyện Đắk G’long.

Theo đó, vào ngày 21/6, người nhà em Giàng A Ph. (SN 2007), có biểu hiện sốt, khó thở nên đã trình báo nhân viên y tế địa phương đến kiểm tra. Qua kiểm tra, nghi em Ph. có thể bị nhiễm bệnh Bạch hầu nên cơ quan y tế đã đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông thăm khám.

“Qua thăm khám, các đơn vị chức năng phát hiện em Ph. bị dương tính với bệnh Bạch hầu. Ngay sau đó, ngành Y tế Đắk Nông đã triển khai các biện pháp cần thiết để phòng, chống dịch bệnh. Qua sàng lọc, đã phát hiện thêm tại ổ dịch này có 2 trường hợp là ông Giàng A P. (SN 1979) và cháu Thào A T. (SN 2010) dương tính với bệnh Bạch hầu. Hiện em Giàng A Ph. và Thào A T. đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị”, ông Hùng thông tin.

Ngành Y tế Đắk Nông tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại các ổ dịch

Trước đó, vào ngày 19/6, cháu Sùng Thị H. (9 tuổi, trú tại thôn 6, xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long) phát bệnh Bạch hầu. Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh điều trị nhưng đến sáng 20/6, cháu H. đã tử vong. Đồng thời, tại ổ dịch xã Quảng Hòa, qua sàng lọc ngành Y tế Đắk Nông còn phát hiện thêm 4 trường hợp mắc bệnh Bạch hầu, trong đó có cháu Ma Văn T. (SN 2011, gần nhà cháu H.).

Ổ dịch bệnh Bạch hầu đầu tiên được ghi nhận trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vào ngày 14/6, tại Trung tâm nuôi dạy trẻ Nhà May Mắn (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) với 4 cháu nhỏ bị bệnh. Ngoài ra, tại ổ dịch này, còn có một phụ nữ lớn 66 tuổi, là bà nội của 1 trong 4 cháu nhỏ có tiếp xúc gần với các bệnh nhân cũng bị nhiễm bệnh Bạch hầu.

Theo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, hiện sức khỏe của 2 bệnh nhân Giàng A Ph. và Thào A T. đang trong tình trạng nặng, đang được các bác sỹ chăm sóc đặc biệt. Những trường hợp còn lại sức khỏe đang dần ổn định.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch, ông Hùng thông tin thêm, tính đến chiều 23/6, ngành Y tế Đắk Nông đã tổ chức cách ly tổng cộng hơn 1.200 người. Trong đó, tại xã Quảng Hòa cách lý 555 người, xã Đắk R’Măng 307 người và tại Trung tâm nuôi dạy trẻ Nhà May Mắn hơn 400 người.

 “Ngành y tế đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Toàn bộ số người đang thuộc diện cách ly không được rời khỏi địa phương, mọi giao dịch được thực hiện tại chốt cách ly. Ngành Y tế cũng đang điều trị dự phòng phòng cho các trường hợp cách ly, phun hóa chất khử trùng tại các khu dân cư, khu vực công cộng tại các ổ dịch”, ông Hùng cho biết thêm.  


Văn Thành
.
.
.