Sớm có hành lang pháp lý cho khám, chữa bệnh từ xa

Thứ Năm, 08/10/2020, 16:22
Bên cạnh các yêu cầu về nền tảng kỹ thuật, trang thiết bị..., hoạt động khám, chữa bệnh từ xa phải đảm bảo có hành lang pháp lý phù hợp với pháp luật hiện hành và kinh nghiệm của thế giới.


Ngày 8/10, tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị ứng dụng Telemedicine trong chăm sóc sức khỏe ban đầu theo nguyên lý y học gia đình.

 PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, tập trung đẩy mạnh khám, chữa bệnh từ xa là ưu tiên trong giai đoạn này, nhằm cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh có chất lượng. Đây là hoạt động cần thiết giúp cho chính bệnh viện và giúp cho người bệnh. 

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, bên cạnh các yêu cầu về nền tảng kỹ thuật, trang thiết bị..., hoạt động khám, chữa bệnh từ xa phải đảm bảo có hành lang pháp lý phù hợp với pháp luật hiện hành và kinh nghiệm của thế giới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã bàn các giải pháp để hoàn thiện dần những vấn đề về quy định thanh toán, giá một hội chẩn việc; cách thức tổ chức một buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xa….

PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời xác định các tiêu chí cho bệnh nhân, loại bệnh triển triển khai được khám bệnh, chăm sóc từ xa, tại nhà; cơ sở y tế cần những điều kiện nào để có thể triển khai dịch vụ khám chữa bệnh và chăm sóc từ xa; cũng như danh mục các phương tiện kỹ thuật phục vụ cho hoạt động này.

Các bệnh viện chia sẻ về bước đầu triển khai ứng dụng Telemedicine trong chăm sóc sức khỏe tại nhà; việc tăng cường chăm sóc sức khỏe tại nhà theo mô hình Buurtzorg có kết hợp Telehealth...

Các đại biểu cũng nêu, cần phân biệt rõ khái niệm Telemedicine và Telehealth. Theo đó, Telemedicine là sử dụng công nghệ để chẩn đoán, theo dõi, điều trị người bệnh từ xa; Telehealth là áp dụng công nghệ giúp người bệnh quản lý bệnh của mình thông qua hệ thống hỗ trợ, giáo dục sức khoẻ, cung cấp thông tin, công cụ tự theo dõi.

 Việc sử dụng trang thiết bị cho người bệnh để hỗ trợ trong theo dõi, quản lý sức khỏe tại địa phương kết nối với các chuyên gia tuyến trên cũng là một trong những biện pháp để phát triển công tác khám, chữa bệnh từ xa.

 

Tr.Hằng
.
.
.