Sáng 8/3, Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 ở nhiều nơi

Thứ Hai, 08/03/2021, 08:53
Sáng nay 8/3, 100 bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương là người đầu tiên tiêm vaccine COVID-19.


Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia phối hợp với hệ thống tiêm chủng VNVC bắt đầu thực hiện tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hải Dương, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh dưới sự giám sát của các đoàn công tác Bộ Y tế do các Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Trần Văn Thuấn, Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu. 

Xe chở vaccine.
Vaccine AstraZenneca được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vào 8h sáng nay.

8h sáng, lô vaccine AstraZenneca do Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng vaccine cho Trẻ em và Người lớn (VNVC) đã chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Vaccine được chuyển vào Phòng tiêm chủng vaccine. 

Theo BV, sáng nay có 100 bác sĩ, nhân viên y tế tiêm đầu tiên. Công tác chuẩn bị đã hoàn tất từ những ngày trước đó. 

Vaccine vào phòng tiêm chủng. 

Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đến kiểm tra, giám sát quá trình tiêm. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn kiểm tra giường cấp cứu

Sau khi tiêm, người tiêm ở lại phòng tiêm 30 phút để theo dõi. 

Phòng cấp cứu để xử trí các biến chứng sau tiêm

Đối tượng được ưu tiên trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh, bao gồm nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm, người làm việc tại khu cách ly, tổ COVID-19 cộng đồng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, lực lượng công an, quốc phòng tại các địa phương trên. 

Vaccine được BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận.

Vaccine phòng COVID-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vaccine của AstraZeneca, một trong ba vắc xin đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

 Số lượng 117.600 liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế phối hợp với VNVC (đơn vị cung ứng, tiếp nhận lô vắc xin này) khẩn trương vận chuyển từ đơn vị cung ứng đến các địa phương ngay sau khi vaccine được rà soát hồ sơ và kiểm định tính an toàn. Vaccine được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C và được giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm, sẵn sàng đưa vào sử dụng. 

Trong thời gian qua, hệ thống dây chuyền lạnh trong Chương trình Tiêm chủng Mở rộng đã được tăng cường, kho vaccine tuyến tỉnh, huyện được trang bị mới tủ lạnh chuyên dụng TCW4000AC với trung bình 5-6 tủ/tỉnh và 1-2 tủ/huyện có thể bảo quản vaccine cho các chiến dịch quy mô lớn. Với vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca sử dụng lần này, mỗi người trên 18 tuổi sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml, tiêm bắp. 

TS, BS Vũ Minh Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống dịch và tiêm chủng vaccine, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong đợt tiêm chủng đầu tiên này, sẽ có 420 cán bộ y tế của bệnh viện được tiêm mũi một. Riêng hôm nay, 100 cán bộ y tế sẽ được tiêm những mũi vaccine đầu tiên. 

BS Điền cho biết, do lượng cung ứng vaccine phản phân bổ cho 13 tỉnh, thành phố có dịch nên bệnh viện sẽ ưu tiên cho những cán bộ trực tiếp bố trí chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 làm tại cơ sở Kim Chung, Đông Anh và một số nhân viên y tế làm nhiệm vụ sàng lọc bệnh nhân tại cơ sở 1 tại Phương Mai, Giải Phóng. 

"Đây là vinh dự rất lớn của nhân viên y tế BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương được tiêm mũi vaccine đầu tiên này", BS Điền nói.


Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca sử dụng lần này là vaccine mới, vì vậy ngành y tế các cấp cũng đã chuẩn bị tốt nhất cho tình huống có thể xảy ra.

Tại tất cả các điểm tiêm, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo, hộp chống sốc được trang bị đầy đủ để xử trí tại chỗ kịp thời. Các bệnh viện cũng đã sẵn sàng tổ chức các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm.

Do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong quá trình triển khai tiêm chủng lần này, ngoài đảm bảo an toàn tiêm chủng, các địa phương phải tuân thủ nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật phòng lây nhiễm SARS-COV-2.



Trần Hằng
.
.
.