Ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho Hải Dương và 2 bệnh viện

Thứ Bảy, 06/03/2021, 13:11
Theo kế hoạch, sáng 8/3, Hải Dương sẽ tổ chức tiêm mũi vaccine đầu tiên cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.


Do lượng vaccine phòng COVID-19 nhập về có hạn, nên đợt này Bộ Y tế không thể phân phối vaccine cho tất cả 63 tỉnh, thành phố. Theo kế hoạch, Bộ Y tế ưu tiên 13 tỉnh, thành phố có dịch được cấp vaccine, trong đó ưu tiên số 1 là Hải Dương.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại Hội nghị Giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại 63 điểm cầu về việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 tại việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Trần Minh)

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, với số lượng vaccine còn hạn chế, Bộ Y tế sẽ ưu tiên tiêm vaccine cho đối tượng là tuyến đầu chống dịch theo Nghị quyết 21 của Chính Phủ như đơn vị điều trị cho bệnh nhân COVID-19, những người làm công tác xét nghiệm, truy vết… 

Ngày 8/3 sẽ tiêm mũi đầu tiên tại Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Bộ Y tế đã tích cực trao đổi với các đơn vị và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn để tổ chức các điểm tiêm chủng một cách an toàn nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay. Khác với quốc tế, Việt Nam phải khám sàng lọc trước khi tiêm để đảm bảo an toàn.Việc này có thể khiến chúng ta mất nhiều thời gian hơn nhưng sẽ bảo đảm an toàn nhất cho người dân. 

Cụ thể, trong đợt triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 lần này, cơ sở y tế tiến hành sàng lọc trước khi tiêm, nhất là đối với người lớn, người có dị ứng thuốc... Vì vậy, thời gian triển khai tiêm có thể kéo dài hơn. Việc sàng lọc sẽ được tiến hành tối giản và áp dụng trên phần mềm công nghệ.

Việt Nam đang quản lý toàn bộ hệ thống tiêm chủng qua hồ sơ sức khoẻ của người dân, Bộ Y tế khuyến nghị tất cả người dân và cán bộ y tế, cơ sở y tế, phải có trách nhiệm tải phần mềm, ứng dụng hồ sơ sức khoẻ để phục vụ tiêm chủng thuận tiện. Đồng thời tăng cường việc giám sát y tế chủ động từ các cơ sở y tế, nhận phản ánh của người dân về những dấu hiệu bất lợi sau khi tiêm.

Sẽ có phản ứng sau tiêm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, vaccine COVID19 là loại ra đời nhanh nhất và được đưa vào sử dụng sớm nhất trong lịch sử sản xuất vaccine của nhân loại. Do đó, thời gian chưa đủ để theo dõi tiến trình sử dụng lâm sàng, đánh giá, khẳng định về hiệu quả. Đồng thời, mức độ bảo vệ của vaccine giữa các nhà sản xuất cũng có sự khác nhau nhất định.

Với các loại vaccine COVID-19 hiện nay, chúng ta không thể khẳng định vaccine an toàn 100%. Những phản ứng bất lợi sau tiêm có thể xảy ra. Bên cạnh đó, do vaccine COVID-19 được nhập khẩn cấp về nước, cách thức triển khai của chúng ra phải thận trọng. Do đó, dù vaccine được nhập về từ 24/2, Việt Nam phải chờ chứng nhận từ Hàn Quốc và trải qua nhiều quá trình chứng minh hiệu quả lâm sàng mới có thể triển khai tiêm.

“Chắc chắn sẽ có những tai biến sau khi tiêm, nhưng chúng ta không vì lý do này mà làm chậm lại, lung lay niềm tin vào vaccine. Trên thế giới đã xuất hiện phong trào anti vaccine, nhưng thực thế lợi ích của vaccine COVID-19 rất rõ ràng, để bảo vệ bản thân và cộng đồng", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

 Theo ông Lon, đến nay có thể khẳng định, 100% người được tiêm chủng vaccine nếu có mắc COVID-19 cũng sẽ biểu hiện nhẹ hơn và không tử vong. Chẳng hạn, vaccine của Pfizer có hiệu quả bảo vệ trên 90%, vaccine AstraZeneca là 76% mũi 1, 81% mũi 2. Tương tự, Moderna cũng không bảo vệ 100%. Đặc biệt, quá trình tiêm vaccine COVID-19, những yếu tố không mong muốn có thể xảy ra.

Việt Nam đã tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine Nanocovax cho trên 300 người tình nguyện

"Vì vậy, người dân không nên từ chối vaccine, mà cần hiểu rõ lợi ích của vaccine và những phản ứng không mong muốn, để có niềm tin vào vaccine", Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành Y tế cũng kêu goi người dân, song song tiêm chủng, chúng ta phải thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng, vaccine phải kết hợp với 5K.

 Phấn đấu có đủ vaccine cho người dân

Tại Nghị quyết 21 của Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với các Bộ ngành mua, tiếp nhận viện trợ...khoảng 150 triệu liều vaccine COVID-19 để tiêm đủ cho người dân trong năm 2021. Tuy nhiên, đến nay chúng ta mới chắc chắn có 60 triệu liều vaccine COVID-19 trong năm 2021, 30 triệu liều vẫn tiếp tục đàm phán. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, do số lượng vaccine lần này rất hạn chế, Bộ Y tế đang tích cực phối hợp và đề nghị COVAX chuyển sớm vaccine về Việt Nam.  

Đồng thời cũng khẳng định, trong năm nay, Bộ Y tế sẽ cố gắng bảo đảm tiêm vaccine COVID-19 cho người dân. Trong tháng 3 này, lượng vaccine về chưa nhiều, nếu có cũng chỉ của COVAX, nên người dân cần hết sức bình tĩnh.

 "Chúng ta đã kiểm tra chất lượng và mức độ an toàn đối với vaccine. Do đó, các lô vaccine sau nhập về, thời gian triển khai sẽ nhanh hơn nhiều", Bộ trưởng nói. 

Để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, Bộ Y tế huy động tổng lực toàn ngành tham gia tiêm chủng. Bộ Quốc phòng sẽ tiêm cho lực lượng quốc phòng, Bộ Công an tiêm cho toàn bộ cán bộ công an, Bộ Y tế sẽ đảm nhiệm tiêm cho toàn dân.

Trong lúc chúng ta chưa có đủ vaccine để tiêm rộng rãi trong cộng đồng, các chuyên gia đều khuyến cáo, người dân phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là tuân thủ Thông điệp 5K.

Trần Hằng
.
.
.