Quảng Ninh siết chặt biên giới không để người xuất nhập cảnh trái phép

Chủ Nhật, 02/02/2020, 19:06

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh cho biết đã tăng cường 50 cán bộ Biên phòng cho các Đồn Biên phòng trên toàn tuyến biên giới lập Tổ cơ động, dựng chốt tại các địa bàn trọng yếu có đường mòn, lối mở để kiểm tra, ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép.


Trước đó, tại cuộc họp với TP. Móng Cái về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Mục tiêu cao nhất của TP Móng Cái là không để dịch bệnh xuất hiện, lây lan và bùng phát; thể hiện trách nhiệm cao nhất với tuyến trong. Đồn trưởng các Đồn Biên phòng và Chỉ huy trưởng Biên phòng phải chịu trách nhiệm về việc siết chặt quản lý xuất nhập cảnh

Tuyệt đối không để cư dân biên giới và người dân khu vực biên giới xuất cảnh dưới bất kỳ hình thức, lý do gì. Không để lao động Việt Nam xuất cảnh sang vùng có dịch. Lập các chốt chặn của Biên phòng và chốt chặn của lực lượng Công an và dân phòng của các địa phương biên giới để kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép.

Đến nay Quảng Ninh đã tạm dừng nhập cảnh khách là người Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, đồng thời cũng tạm dừng người Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc. 

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đi phát khẩu trang cho người dân

Trao đổi với phóng viên Báo CAND chiều 2-2, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Móng Cái – Thượng tá Tạ Việt Phong cho biết: “Trước đó, chúng tôi tuyên truyền cho bà con không xuất cảnh sang Trung Quốc bởi sang kia nước bạn cũng sẽ đưa vào cách ly 14 ngày, bà con lo lắng tình hình dịch bệnh đã không xuất cảnh”. Trong ngày 2-2, có hơn 10 khách là người Việt Nam nhập cảnh về và có hơn 10 khách Trung Quốc xuất cảnh về nước qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. 

“Từ 16h chiều qua, TP Móng Cái đã thực hiện quy trình cách ly 100% người Việt Nam nhập cảnh về ngay từ khu vực cửa khẩu để theo dõi, giám sát sức khỏe trong 14 ngày. Vậy nên tất cả người Việt Nam nhập cảnh về đều được cách ly, giám sát. Đến 12h trưa 2-2 có 77 người đang được cách ly”- Thượng tá Tạ Việt Phong nói.

Hiện hoạt động tạm nhập tái xuất tại TP Móng Cái đã tạm dừng, phương tiện, con người đi lại vắng vẻ hơn. Nhưng không vì thế mà lơ là, bởi đây là thời điểm đối tượng dễ lợi dụng để hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Vì thế, ngoài kiểm soát chặt chẽ tại khu vực cửa khẩu, 100% CBCS các Đồn Biên phòng phối hợp với 50 cán bộ Biên phòng được Bộ Chỉ huy BĐPB Quảng Ninh tăng cường cho các Đồn đã lập các Tổ cơ động (mỗi tổ từ 5-10 người) chốt chặn tại các địa bàn trọng yếu ở đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới nhằm phát hiện và ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép. 

Ngoài phát khẩu trang, các cán bộ Biên phòng còn tuyên truyền người dân vùng giáp biên không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

Theo Thượng tá Tạ Việt Phong trong 2 ngày qua chưa phát hiện trường hợp nào xuất nhập cảnh trái phép. Trước đó Đồn đã ngăn chặn kịp thời đối tượng vận chuyển hàng nghìn chiếc khẩu trang trái phép bán sang Trung Quốc.

Theo các đối tượng, giá khẩu trang bán sang Trung Quốc đắt hơn cả trăm lần ở Việt Nam, nên dù là dịch Corona đang bùng phát, các đối tượng bất chấp lén lút xuất cảnh trái phép vận chuyển sang bên kia biên giới. Dù lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã ngăn ngăn chặn nhiều vụ, song không thể lơ là bởi những đối tượng xuất nhập cảnh trái phép là mối nguy hiểm dễ lây lan dịch bệnh.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Lê Hồng Vân, Trưởng Công an TP Móng Cái cho biết, Công an TP Móng Cái phối hợp với lực lượng Quân đội lập các chốt chặn kiểm tra, kiểm soát ở "lớp 2" là các địa điểm có nguy cơ cao nhằm kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép. 

Theo Trung tá Lê Hồng Vân, đến chiều tối 2-2, tình hình ANTT, cũng như tình hình dịch bệnh trên địa bàn Móng Cái đều an toàn, công tác phòng chống dịch nCoV đang được thành phố thực hiện hết sức quyết liệt. 




Trần Hằng
.
.
.