Bệnh viện Xanh Pôn phẫu thuật nội soi không để lại sẹo mổ

Chủ Nhật, 03/07/2016, 17:52
Chỉ sau gần 3 tuần triển khai kỹ thuật mổ nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn cho trẻ em không để lại sẹo mổ - kỹ thuật hiện chỉ duy nhất Bệnh viện (BV) Xanh Pôn thực hiện được, đến ngày 3-7, đã có hơn 20 bệnh nhân được mổ thành công tại đây. 


Trong đó, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất đã được mổ bằng phương pháp này chỉ mới một tháng tuổi. Sau thành công của phương pháp phẫu thuật nội soi 1 lỗ điều trị nang ống mật chủ, đây tiếp tục là một dấu ấn mới cho ngành ngoại nhi Hà Nội, cũng như của Việt Nam.

Phẫu thuật nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn cho trẻ em không để lại sẹo mổ là kỹ thuật lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam, do PGS.TS Trần Ngọc Sơn – Phó Giám đốc BV Xanh Pôn, một trong những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về phẫu thuật nội soi trẻ em, trực tiếp thực hiện.

Việc điều trị cho bệnh này thông thường có các phương pháp: phẫu thuật mổ mở đường bẹn với vết mổ khoảng 3cm; phẫu thuật nội soi thông thường với 2-3 vết mổ riêng biệt. Tuy nhiên cả 2 phương pháp trên đều để lại sẹo sau mổ trên người bệnh nhân. Phương pháp tiên tiến nhất mà các nước đang áp dụng trong nội soi thoát vị bẹn cho trẻ em là 2 lỗ, song cách này vẫn có 2 vết mổ và để lại sẹo. 

PGS. TS. Trần Ngọc Sơn đã nghĩ ra phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ qua rốn và với việc chỉ có một vết mổ nhỏ, sẽ giúp giảm sang chấn, hồi phục nhanh và thẩm mỹ nhất hiện nay. Ca mổ thoát vị 2 bên chỉ kéo dài khoảng 40 phút và bệnh nhân có thể ra viện vào ngày hôm sau. Đặc biệt sau mổ sẽ không nhìn thấy sẹo mổ, do bản thân rốn là sẹo tự nhiên của cơ thể. 

PGS.TS Trần Ngọc Sơn trực tiếp phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn.

Phẫu thuật nội soi 1 lỗ còn có nhiều lợi ích. Theo PGS. TS. Trần Ngọc Sơn, khi đưa camera vào nội soi,  phẫu thuật viên có thể quan sát trực tiếp cả 2 vị trí bẹn để phát hiện và loại trừ sớm nguy cơ trẻ bị thoát vị cả 2 bên. Điều này đặc biệt quan trọng khi tỉ lệ trẻ sau mổ thoát vị bẹn 1 bên có thể bị cả bên kia chiếm tới 10-13%. 

Do đó, phương pháp mổ này rất hiệu quả trong trường hợp phẫu thuật thoát vị cả 2 bên hay thoát vị bẹn tái phát. Bên cạnh đó, phẫu thuật nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn còn ít thời gian hơn so với mổ thoát vị 2 bên truyền thống.

Tuy nhiên, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong điều kiện Việt Nam không có đủ trang thiết bị y tế hiện đại, nên các bác sĩ của BV Xanh Pôn gặp rất nhiều khó khăn. Với tay nghề cao trong phẫu thuật nhi khoa, PGS. TS. Trần Ngọc Sơn hoàn toàn có thể thực hiện được kỹ thuật này, nhưng vấn đề khó khăn nhất là Việt Nam chưa có kim khâu chuyên dụng như các nước có nền y học tiên tiến. 

Sau khi đã dành thời gian nghiên cứu, sáng tạo, PGS. TS. Trần Ngọc Sơn mạnh dạn cải tiến kim chuyên dùng chọc tủy sống, để dùng trong phẫu thuật thoát vị bẹn cho trẻ. 

PGS.TS Trần Ngọc Sơn phẫu thuật nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn 

Thành công của phương pháp phẫu thuật nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn tại BV Xanh Pôn cho thấy trình độ và tay nghề của các bác sĩ Việt Nam không thua kém nhiều nước có nền phẫu thuật ngoại nhi tiên tiến. Việc các bác sĩ mạnh dạn trong ứng dụng tiến bộ khoa học, sáng tạo cải tiến thiết bị y tế vào điều trị có ý nghĩa rất quan trọng để phát triển y tế Thủ đô.

PGS. TS. Trần Ngọc Sơn lưu ý các bậc cha mẹ rằng, thoát vị bẹn gặp ở mọi lứa tuổi, có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải. Nhưng đây là một bệnh rất phổ biến ở trẻ em, cả bé trai và bé gái và cũng là căn bệnh cần phẫu thuật phổ biến nhất ở trẻ. Cha mẹ có thể nhận biết bằng việc phát hiện khối phồng ở vùng bẹn, bìu hoặc gần xương mu với bé gái. Hiện tượng này sẽ xuất hiện rõ khi trẻ quấy khóc, chạy nhảy hay gắng sức rướn. Vì thế, nếu thấy trẻ có khối phồng ở bẹn, bìu với trẻ trai hoặc mu với bé gái thì phải đưa đi khám để được tư vấn và xử lý sớm.

Trước số lượng trẻ bị bệnh thoát vị bẹn rất nhiều và nguy cơ ảnh hưởng đến tương lai của các cháu, BV Xanh Pôn đang triển khai các gói dịch vụ phẫu thuật thoát vị bẹn ở trẻ em bằng phẫu thuật nội soi một lỗ. Các bậc cha mẹ có thể đưa các cháu bị bệnh (ở mọi nơi, không phụ thuộc phân tuyến bảo hiểm y tế) đến khám và tư vấn, xếp lịch phẫu thuật tại Phòng khám Ngoại nhi, Bệnh viện Xanh Pôn vào các ngày làm việc.

Sự kiện triển khai phẫu thuật nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn tiếp tục đánh dấu những bước tiến mới trong phát triển phẫu thuật nhi tại Bệnh viện Xanh Pôn. Từ nay, các bệnh nhi thuộc khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận đã có thể được hưởng lợi với các kỹ thuật hàng đầu thế giới về phẫu thuật nhi được triển khai tại Bệnh viện Xanh Pôn với chi phí rẻ hơn nhiều phải đi ra nước ngoài. 

Tại hội nghị khoa học thường niên của Hội Phẫu thuật nội soi nhi quốc tế lần thứ 25 tổ chức tại Fukuoka-Nhật Bản cuối tháng 5-2016, PGS. TS Trần Ngọc Sơn là tác giả duy nhất có 5 báo cáo khoa học. Các đề tài của PGS. TS Trần Ngọc Sơn về phẫu thuật nội soi điều trị teo mật, phẫu thuật điều trị tắc tá tràng bẩm sinh, phẫu thuật nội soi 1 lỗ điều trị nang ống mật chủ… được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao. Tại một trong những diễn đàn lớn nhất về phẫu thuật nhi của thế giới và là nơi các chuyên gia hàng đầu công bố các công trình nghiên cứu khoa học có giá trị và trao đổi kinh nghiệm, các báo cáo của PGS. TS Trần Ngọc Sơn đã khiến nhiều đồng nghiệp bày tỏ khâm phục nền phẫu thuật nhi Việt Nam, đặc biệt là phẫu thuật nội soi.


Thanh Hằng
.
.
.