Bệnh viện Xanh Pôn cứu sống cụ bà 83 tuổi tắc mạch não

Thứ Tư, 13/04/2016, 17:14
Ngày 13-4, sức khỏe của bệnh nhân Hoàng Thị Tữ, 83 tuổi, nguyên nữ đội trưởng Đội du kích Hoàng Vân lừng danh năm xưa, đã hoàn toàn trở lại bình thường, khiến các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn hết sức vui mừng.

Trước đó, 10h30 sáng 12-4-2016, bà Hoàng Thị Tữ, được gia đình đưa vào cấp cứu tại Khoa Hồi sức cấp cứu Nội trong tình trạng nguy kịch khi chân trái đột ngột bị liệt hoàn toàn, tiếp xúc được nhưng lơ mơ.

Theo gia đình cho biết, bà đã bắt đầu bị từ 8h30 sáng, trong khi đang ngồi bán hàng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy bệnh nhân bị tắc động mạch não giữa giai đoạn rất sớm và được chẩn đoán bị nhồi máu não cấp, huyết khối gây tắc nhánh động mạch não giữa phải. Những trường hợp như thế này, nếu không cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao, tới 80%.

Giáo sư Francis Bolgert và TS.Bùi Văn Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn bên bệnh nhân Hoàng Thị Tữ.

Đặc biệt, trong vòng 3 giờ đầu tiên được tính là thời gian vàng kể từ khi xuất hiện triệu chứng, trong khi khi bệnh nhân đến viện thì đã mất 2 giờ ở nhà. Thời gian chỉ còn lại 1 tiếng, nên các thầy thuốc đã phải hết sức khẩn trương.

Ngay lập tức, Ban Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn đã trực tiếp có mặt để chỉ đạo kịp thời với mong muốn chạy đua từng phút, nhằm giành lại sự sống, đồng thời, giảm thiểu tối đa di chứng gây tàn phế cho người bệnh. Sau cuộc hội chẩn rất khẩn trương và rất chính xác, các bác sĩ đưa ra quyết định điều trị bằng can thiệp tiêu sợi huyết bằng đường tĩnh mạch.

Điều kỳ diệu đến kinh ngạc đã xảy ra khi chỉ một tiếng sau khi can thiệp, bệnh nhân có dấu hiệu hồi phục, chân vận động được.

Giáo sư Francis Bolgert và TS.Bùi Văn Giang, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn và Ths.BS. Nguyễn Thị Bảo Liên bên bệnh nhân Hoàng Thị Tữ.

Đến 15h thì bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, tay trái và chân trái cử động bình thường, không có rối loạn cảm giác nửa người trái, vận động của bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn. Thậm chí, bệnh nhân còn đòi… ra viện luôn!

Ngày 13-4, bà Hoàng Thị Tữ, người đã từng chỉ huy đội quân hơn 7.000 nữ du kích khiến đội quân viễn chinh một thời khiếp đảm, đã hoàn toàn khỏe mạnh.

Chứng kiến từ đầu đến cuối các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn chẩn đoán và điều trị bệnh nhân nhồi máu não cấp bằng phác đồ tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch thành công, giáo sư Francis Bolgert không ngớt lời khen ngợi: “Một sự phối hợp tuyệt vời của tập thể thầy thuốc trong Bệnh viện, giữa lĩnh vực hồi sức cấp cứu nội, chẩn đoán hình ảnh, tim mạch và dược.

Họ đã có những quyết định dứt khoát, chính xác và đầy bản lĩnh trong những thời khắc quan trọng và chạy đua từng giây trong cuộc chiến khốc liệt, giành lại sự hồi sinh đáng kinh ngạc cho bệnh nhân trong thời khắc quan trọng và thời gian nhanh nhất.

Thanh Hằng
.
.
.