Nhiều trẻ không xét nghiệm sán miễn phí ở Bắc Ninh, tiếp tục đổ về Hà Nội

Chủ Nhật, 17/03/2019, 15:03
Sáng 17-3, gần 300 trẻ ở Thuận Thành (Bắc Ninh) được cha mẹ đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương xét nghiệm sán. Đến trưa cùng ngày, theo thống kê ở hai bệnh viện, đã có 151 trẻ dương tính với sán lợn. Trong 3 ngày vừa qua, đã có gần 1.600 trẻ từ 1-10 tuổi đến khám và xét nghiệm sán.

Theo ông Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, trong 2 ngày 15 và 16-3 có 560 trẻ đến khám. Kết quả cả 2 ngày đã có 75 trường hợp dương tính với sán lợn. Cộng cả các ca dương tính với sán lợn mà Bệnh viện Bệnh nhiệt đới công bố trước đó, đến nay có 151 trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh nhiễm sán lợn.

Đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng vì theo BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, do chạy xét nghiệm phát hiện nhiều mẫu dương tính chéo các ký sinh trùng khác ngoài sán lợn nên thời gian xét nghiệm lâu hơn, nên 500 ca xét nghiệm vào ngày 16-3 chưa có kết quả.  


Đông bệnh nhi xét nghiệm sán ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới

Tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Y tế xét nghiệm miễn phí sán lợn cho học sinh ở 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành, nhưng vẫn có nhiều phụ huynh đưa con em lên Hà Nội để xét nghiệm. Chi phí cho xét nghiệm sán lợn từ 800 đến 1 triệu đồng/trường hợp. 

Theo một gia đình bệnh nhi ở xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, chi phí của con họ xét nghiệm lên tới 1.640 nghìn đồng bao gồm 3 xét nghiệm sán lợn, sán dây chó, giun chó, mèo, tổng phân tích máy và một số chỉ số máu cùng chụp XQ ngực (do ho đau ngực). Cộng cả chi phí thuê xe đi lại hết hơn 2 triệu đồng. Nhà có 2 con cùng xét nghiệm, tổng chi phí khoảng 3- 4 triệu đồng tùy thuộc vào biểu hiện của bệnh mà bác sĩ chỉ định nhiều hay ít xét nghiệm.

Phụ huynh đưa trẻ đến Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương xét nghiệm sán

Trước sự việc “nóng” như trên, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã lên tiếng.

Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh ấu trùng sán lợn phân bố ở nhiều nơi trên thế giới, nguyên nhân mắc bệnh liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt lợn chưa nấu chín. Đến nay có ít nhất 55 tỉnh, thành phố có ca bệnh nhiễm sán lợn và ấu trùng sán lợn. 

Đây không phải là ổ dịch đầu tiên có số ca sán lớn lên đến hàng trăm người mắc. Trước đó, năm 2018 đã phát hiện một ổ hơn 100 người mắc sán lợn ở thôn Bù Gia Phúc I, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Khi đó cơ quan chức năng đã lấy mẫu của 904 người, phát hiện 108 người dương tính sán lợn. 

Tỉnh Bắc Ninh đã mời Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương về Thuận Thành điều tra dịch tễ học, xem có ấu trùng sán đang phát triển trong đất, trong nước hay không nhằm giúp cho địa phương cải tạo lại môi trường đất. 

Trong khi đó Đại tá Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, Công an tỉnh đang điều tra nguồn cung cấp thực phẩm vào bếp ăn bán trú của Trường mầm non Thanh Khương. Qua kiểm tra hồ sơ và các giấy tờ liên quan đến nguồn cung cấp thực phẩm của Công ty TNHH đầu tư Tài chính Hương Thành cho thấy có một số vi phạm. 

Trần Hằng
.
.
.