Nhiều người ở Hà Nội mắc bệnh thủy đậu phải nhập viện

Thứ Ba, 07/02/2017, 18:19
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ ngày đêm chênh lệch như hiện nay khiến cho bệnh thủy đậu dễ phát triển. Những ngày này, tình hình bệnh thủy đậu đang khá phức tạp, số ca mắc bệnh đang ra tăng nhanh. Thông thường chỉ có trẻ em mắc căn bệnh này nhưng gần đây, đã xuất hiện nhiều người lớn cũng mắc bệnh này.

GS. TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cũng cho biết, ngày 6-2, Bệnh viện E đã tiếp nhận bệnh nhân V.T.T.H (SN 1987, trú tại Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trong tình trạng sốt cao, nổi mụn nước mặt và lan toàn thân, đau mỏi. Theo gia đình cho hay, bệnh nhân H. bị mắc thủy đậu từ ngày 5-2. 

Con bệnh nhân 2 tuổi cũng bị mắc thủy đậu và đã được điều trị khỏi 31-1-2017. Cháu bị lây bệnh từ các bạn ở trường học. Các bác sĩ cho biết, do tình trạng của bệnh nhân khá nặng nên đã phải nhập viện điều trị để theo dõi biến chứng bệnh. Sau một ngày điều trị, bệnh nhân vẫn sốt, nổi nốt ban toàn thân, có những nốt bội nhiễm, dịch đục, mủ trắng vv…

Trước đó, bệnh nhân N.M.H (SN 1994, Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng nhập viện vào ngày 4-2 do mắc bệnh thủy đậu, nổi bỏng nước toàn thân. Cách đó 3 ngày, bệnh nhân này có tiếp xúc với cháu bé 4 tuổi cũng bị mắc thủy đậu nhưng đang trong thời gian khỏi bệnh. Điều đáng nói là 2 bệnh nhân người lớn này chưa từng tiêm chủng vaccine phòng bệnh thủy đậu, chưa từng mắc bệnh và tiếp xúc với nguồn lây…

Bệnh nhân bị thủy đậu đang được điều trị tại Bệnh viện E ngày 7-2

BS. Vũ Mạnh Cường -Khoa Bệnh nhiệt đới của Bệnh viện E –cho hay, trong 1 tháng qua, tiếp nhận và điều trị hơn 20 ca mắc bệnh thủy đậu, nhưng may mắn không có trường hợp bị biến chứng nguy hiểm và tử vong. Theo BS. Vũ Mạnh Cường, bệnh thủy đậu thường bùng phát vào mùa đông xuân kéo dài cho tới hết mùa xuân.

 Hiện đang là thời điểm vào mùa của bệnh thủy đậu nên bệnh dễ lây lan rộng trong môi trường tập thể. Trẻ em trong độ tuổi từ 2-8 tuổi có nguy cơ mặc bệnh cao nhất, ngoài ra người lớn vẫn có thể nhiễm bệnh nếu không được phòng ngừa đầy đủ. Người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai, mắc thủy đậu có khả năng biến chứng và nặng hơn trẻ em.

TS.BS Lương Thị Thu Hiền – Trưởng khoa Nội nhi tổng hợp – Bệnh viên E cho biết, thủy đậu là bệnh cấp tính do varicella zoster virus gây ra. Bệnh lây truyền từ người sang người này khác qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp. Dịch tiết ra từ người bệnh có thể lây gián tiếp cho người khác qua các đồ vật. Khi khởi phát bệnh, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân trong vòng 12-24 giờ. 

Người chưa mắc bệnh hoặc chưa được tiêm vaccine đều cảm nhiễm với bệnh, thường xảy ra vào mùa đông xuân. Bệnh thủy đậu sẽ xuất hiện sau 10-14 ngày tiếp xúc với nguồn bệnh. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bỏng nước đầu tiên. Bệnh kéo dài từ 7-10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt bỏng nước này sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi bỏng nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bị nhiễm trùng nốt bỏng nước có thể để lại sẹo. 

Nhiều người lớn cũng bị bệnh thủy đậu

BS. Hiền nhấn mạnh, đây là bệnh lành tính nhưng cũng có những biến chứng với mức độ từ nhẹ đến nặng. Bội nhiễm là biến chứng hay gặp nhất của bệnh thủy đậu. Nếu bội nhiễm nặng, vi khuẩn có thể xâm nhập từ bỏng nước vào máu gây nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, các biến chứng nặng như viêm phổi, não, tiểu não... là các biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng, thường để lại di chứng sau này.

Bệnh thủy đậu có thể phòng bằng vaccine, do đó, người lớn và trẻ em chưa mắc bệnh nên tiêm phòng để giảm nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt đối với người có tiếp xúc với nguồn lây trong 3 ngày đầu vẫn có thể tiêm phòng vaccine phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Đa số người mắc chưa được tiêm vaccin phòng thủy đậu, tuy nhiên cũng có một số trường hợp đã tiêm vaccine rồi vẫn mắc bệnh. Bởi vì, trên thực tế, nếu đã được chủng ngừa vaccine thủy đậu thì đại đa số từ 80-90% có khả năng phòng bệnh tuyệt đối. Tuy nhiên, có khoảng 10% vẫn có thể bị thủy đậu sau khi tiêm chủng, tuy nhiên các trường hợp này thường nhẹ, với rất ít nốt bỏng rạ và thường là không bị biến chứng.

Bệnh có thể có những biến chứng rất nặng. Phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm vì sẽ dễ bị biến chứng nặng, đặc biệt là viêm phổi. Khi phụ nữ mang thai bị thủy đậu ở 3 tháng đầu của thai kỳ, virus sẽ gây sẩy thai, hay khi sinh ra trẻ sẽ bị thủy đậu bẩm sinh với nhiều dị tật như đầu nhỏ, co gồng tay chân, bại não, sẹo bẩm sinh... Còn nếu bị trong những ngày sắp sinh hay sau sinh trẻ bị lây bệnh sẽ bệnh rất nặng với mụn nước nổi rất nhiều và dễ bị biến chứng viêm phổi.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mỗi người cần tiêm đủ 2 liều vaccine thủy đậu. Tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi. Vaccine có thể tiêm cho trẻ trên 1 tuổi và người lớn (chưa mắc bệnh thủy đậu). Mới đây, Bệnh viện E đã thành lập Phòng tiêm chủng vaccine và hiện đang tổ chức tiêm vaccine Varivax (của Mỹ) với chi phí hơn 600.000 đồng/liều.

Thanh Hằng
.
.
.