Không chủ quan, coi thường dịch bệnh thủy đậu "vào mùa"

Thứ Ba, 14/02/2012, 18:55
Hiện tại, dịch bệnh sốt phát ban dạng sởi, bệnh thủy đậu đang “vào mùa”. Biến chứng đi kèm đối với nguồn dịch này luôn thường trực. Đặc biệt, nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách, nguồn bệnh thủy đậu còn khiến người bệnh gặp những phải hậu quả như bệnh: viêm cầu thận, viêm màng não…

Tìm hiểu, chúng tôi cũng được hay, từ trung tuần tháng 2/2012 trở lại đây, tại các cơ sở khám chữa bệnh như: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai… lượng bệnh nhân có dấu hiệu bị bệnh thủy đậu, sốt phát ban dạng sởi cũng bắt đầu gia tăng dao động khoảng 7 đến 15 trường hợp/ngày.

Đánh giá của Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho thấy, 2 đến 10 tuổi là lứa tuổi mà trẻ thường mắc bệnh thủy đậu, sốt phát ban dạng sởi hơn cả. Tuy nhiên, từ đầu mùa dịch đến nay, cũng có những trường hợp là người lớn tuổi mắc bệnh thủy đậu. Như trường hợp của anh Nguyễn H.N., 32 tuổi nhà ở quận Long Biên (Hà Nội). Chẳng là anh N. thấy trên người tự dưng nổi mẩn đỏ khắp người nên ngày 13/2, anh đã tìm đến khoa khám bệnh của Bệnh viện Da liễu Hà Nội. Qua thăm khám, các bác sĩ cho hay, anh N. mắc bệnh thủy đậu. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Mạnh Hùng, nếu anh N. đến khám, chẩn trị chậm chút nữa, biến chứng đi kèm là điều khó tránh khỏi.

Mỗi ngày, Bệnh viện Da Liễu Hà Nội thăm khám cho hơn 10 bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu, sốt phát ban dạng sởi.

Nói về dấu hiệu của bệnh thủy đậu, Tiến sĩ, bác sĩ Hùng cho biết, đây là một loại bệnh lây qua đường hô hấp do virus Varicella Zoster gây ra. Người mắc bệnh này, ban đầu thường cảm thấy nhức đầu, trẻ thì quấy khóc, sốt cao đột ngột. Kế đó, những vết phỏng đỏ, mọng nước bỗng dưng xuất hiện nhiều, lan rộng khắp cơ thể. Khi phát hiện những triệu chứng này, người bệnh nếu không được đưa đến cơ sở y tế khám và chẩn trị sẽ rất dễ gặp phải các biến chứng như: viêm da, lở loét, gây sẹo. Thậm chí, còn bị viêm màng não, suy thận… nếu bị biến chứng nặng, không được thăm khám kịp thời.

Cũng theo Tiến sĩ, bác sĩ Hùng, bệnh thủy đậu, bệnh sốt phát ban dạng sởi (nhất là đối với phụ nữ mang thai) ngày một diễn tiến phức tạp nên, các gia đình tuyệt đối không được tự ý chữa trị cho trẻ và người thân mang bệnh nhất là việc dùng thuốc nam, thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc

Diễm Lệ
.
.
.