Tìm ra nguyên nhân vụ ngộ độc sữa khiến gần 500 học sinh nhập viện

Thứ Hai, 06/11/2017, 15:56
Chiều 6-11, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp báo, thông tin chính thức về nguyên nhân, biện pháp khắc phục vụ ngộ độc sữa khiến cho nhiều học sinh tại 2 trường tiểu học trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, phải nhập viện.

Theo báo cáo UBND tỉnh Hậu Giang, vào lúc 7h20’, ngày 27-10, Công ty TNHH Dịch vụ Quảng cáo M.C (gọi tắt là Công ty M.C) được sự ủy quyền của Công ty TNHH Nestle Việt Nam thực hiện hoạt động tuyên truyền cho giải Bóng đá Hội khỏe phù đổng học sinh trung học và trung học cơ sở toàn quốc cúp Milo năm 2018, theo tinh thần Công văn số 44021/BGDĐT-GDTC ngày 21-9-2017 của Bộ GD&ĐT. Từ đó, tổ chức phát sữa đã pha sẵn miễn phí tại  trường Tiểu học Lái Hiếu (phường Lái Hiếu) và trường Tiểu học Nguyễn Hiền (phường Hiệp Thanh, thị xã Ngã Bảy). 

Tại trường Tiểu học Lái Hiếu, Công ty M.C cùng nhà trường đã phát sữa cho 540 em học sinh. Tiếp đến, phát cho 220 học sinh tại trường Tiểu học Nguyễn Hiền. Sau khi uống sữa hơn một giờ, nhiều em học sinh của 2 trường có biểu hiện đau bụng, nôn ói. Tổng số có hơn 500 em học sinh của cả hai trường được đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy. Qua kết quả khám sàng lọc có 39 em học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn ói, tiêu chảy được uống thuốc than hoạt tính, truyền dịch, men tiêu hóa, hạ sốt cho những em bị sốt, kháng sinh. Đến tối cùng ngày, tất cả học sinh đã xuất viện về nhà, tiếp tục theo dõi, hiện sức khỏe các em đã ổn định.

Quang cảnh buổi họp báo.

Ngay sau xảy ra ngộ độc, UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Theo đó, căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm mẫu sữa và mẫu chất nôn, xác định dương tính vi sinh và vi khuẩn. Kết quả 2 mẫu xét nghiệm có vi khuẩn Staphylococcus aureus. 2 mẫu sữa milo chưa pha và mẫu sữa đặc có đường nhãn hiệu Ngôi sao Phương Nam đảm bảo các tiêu chuẩn được cấp phép.

Tại buổi họp báo, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam, cho rằng: “Nguyên nhân vụ ngộ độc sữa là do nhiễm khuẩn từ trong quá trình pha chế trong điều kiện không đảm bảo như: nguồn nước, con người,… Bởi đây là nhiễm khuẩn chứ không phải do độc tố”. Ông Lê Văn Khởi, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hậu Giang, cho biết: "Vi khuẩn Staphylococcus aureus sống chủ yếu trong môi trường nước và đất. Vi khuẩn trên có thể gây ngộ độc khi ăn, uống phải những thức ăn, thức uống bị nhiễm, khiến người bệnh bị nôn ói và đau bụng".

Vụ việc khiến hàng loạt học sinh tiểu học trên địa bàn thị xã Ngã Bảy phải nhập viện kiểm tra sức khỏe.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hậu Giang cho biết, từ các hành vi vi phạm của Công ty M.C, UBND tỉnh Hậu Giang giao Sở Y tế xin ý kiến Cục An toàn thực phẩm áp dụng Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ về Quy định xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm để xử phạt theo quy định. Hình thức xử phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động của Công ty M.C về việc pha chế thức uống cấp phát cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cho đến khi khắc phục xong các hậu quả và có xác nhận của các cơ quan chức năng. Biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Công ty M.C chịu mọi kinh phí cho việc xử lí ngộ độc thực phẩm, xét nghiệm mẫu, khám, điều trị người bị ngộ độc và các chi phí khác có liên quan.

Trước đó, như Báo CAND đã thông tin, khoảng 8h30 ngày 27-10, Trung tâm y tế thị xã Ngã Bảy nhận được nguồn tin báo cáo của phường Lái Hiếu và phường Hiệp Thành về việc hàng loạt học sinh tiểu học có dấu hiệu nôn ói và đau bụng khi tiếp xúc với 1 loại sữa. Nhận tin báo, Trung tâm đã điều động lực lượng y, bác sĩ cũng như phương tiện đến các điểm trường tiếp nhận tất các trường hợp đã tiếp xúc với sữa về Trung tâm để tiến hành kiểm tra, thực hiện sơ cấp cứu cho hơn 500 em học sinh. 

Trần Lĩnh
.
.
.