Vụ 400 học sinh tiểu học ngộ độc sữa miễn phí: Phát hiện thêm 1 loại "sữa lạ"

Thứ Bảy, 28/10/2017, 15:07

Lực lượng chức năng kiểm tra điểm thuê phòng để chứa sữa và pha chế đem đi phát miễn phí cho các điểm trường tiểu học, phát hiện 400 gói sữa Milo (dạng bột) và trên 1.300 lon sữa đặc có đường của một thương hiệu khác.

Ngày 28-10, Chi Cục Quản lý thị trường phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang và các ngành có liên quan, đã tiến hành kiểm tra một nhà trọ tại thị trấn Cây Dương (huyện Phụng Hiệp, cách thị xã Ngã Bảy 10 km) – nơi Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C (gọi tắt là Công ty M.C) thuê phòng để chứa sữa và pha chế đem đi phát miễn phí cho các điểm trường tiểu học. 

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 400 gói sữa Milo (dạng bột) và trên 1.300 lon sữa đặc có đường của một thương hiệu khác.

Theo đó, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra làm rõ quy trình pha, bảo quản và vận chuyển sữa đưa đến trường cho các em học sinh uống. 

Được biết, hai loại sữa này đã được pha lại với nhau rồi đem cho học sinh uống. Theo nguồn tin của PV, khi Công ty M.C xin phép được cung cấp sữa cho học sinh uống duy nhất loại sữa Milo của Công ty Nestle Việt Nam ủy quyền.

Các em học sinh được chăm sóc tại Trung tâm y tế thị xã Ngã Bảy.

Nhưng vào thời điểm kiểm tra, nơi pha chế thì còn có một loại sữa khác, trộn chung với Milo. Sau khi pha chế, thức uống cho vào bồn inox khoảng 40 lít có van vặn rồi chở đến trường học và rót ra từng ly phát cho học sinh uống. 

Ngoài ra, Cơ quan chức năng nghi ngờ nước pha sữa đun sôi chưa đạt quy chuẩn hoặc thời gian pha chế, đưa đến trường cách nhau quá xa.

Được biết, chương trình cấp sữa miễn phí được Sở GD&ĐT, Sở Y tế Hậu Giang cho phép từ 26-10 đến 24-11, cho 127 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. 

Hôm qua (ngày 27-10, PV) theo kế hoạch bắt đầu qua thị xã Ngã Bảy để phát sữa miễn phí cho 4 điểm trường tiểu học. Nhưng chỉ mới triển khai ở hai trường Lái Hiếu và Nguyễn Hiền thì xảy ra sự cố.

Trong một diễn biến khác, ngay trong ngày 27-10, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc chỉ đạo các trường tiểu học tạm ngưng tiếp nhận và không cho học sinh uống thức uống Milo cho đến khi có kết quả kiểm nghiệm và sự cho phép trở lại của Sở. 

Cùng ngày, Sở Y tế TP.Cần Thơ cũng có văn bản yêu cầu Công ty M.C ngưng thực hiện Chương trình phát thức uống Milo miễn phí tại các trường học trên địa bàn TP kể từ ngày 27-10. 

Ngoài ra, Sở Y tế TP Cần Thơ cũng đã đề nghị Công ty TNHH Nestle Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra các nội dung của chương trình phát thức uống Milo miễn phí do công ty này ủy quyền cho Công ty M.C đăng ký thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định.

Như Báo CAND đã thông tin, khoảng 8h30 ngày 27-10, Trung tâm y tế thị xã Ngã Bảy nhận được nguồn tin báo cáo của phường Lái Hiếu và phường Hiệp Thành về việc hàng loạt học sinh tiểu học có dấu hiệu nôn ói và đau bụng khi tiếp xúc với 1 loại sữa. 

Nhận tin báo, Trung tâm đã điều động lực lượng y, bác sĩ cũng như phương tiện đến các điểm trường tiếp nhận tất các trường hợp đã tiếp xúc với sữa về Trung tâm để tiến hành kiểm tra, thực hiện sơ cấp cứu cho hơn 400 em học sinh. 

Sau khi khám sàng lọc và kiểm tra, thì phát hiện có 39 em có dấu hiệu nôn ói, đau bụng rõ. Trong đó có 1 trường hợp chuyển biến nặng, phải truyền nước biển. Số em sau khi kiểm tra có kết quả bình thường đã được xuất viện. Đến nay, các em đã được xuất viện về nhà.

Trần Lĩnh
.
.
.