Nguy cơ lây lan dịch cúm vào Việt Nam là lớn

Chủ Nhật, 15/11/2015, 17:59
Việt Nam là nước có đường biên giới giáp với Trung Quốc, việc buôn bán gia cầm nhập lậu vẫn xảy ra. Do đó nguy cơ lan truyền dịch cúm A (H7N9) qua biên giới là rất lớn...

Ngày 15/11, PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế)- cho biết: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo có thêm 2 trường hợp mắc cúm A(H7N9) tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đó là 2 bệnh nhân nữ, 62 tuổi và 51 tuổi, đều nuôi gia cầm tại nhà.

Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, các trường hợp mắc cúm A(H7N9) trên người đều được phát hiện tại tỉnh Chiết Giang đều có tiếp xúc với gia cầm sống. Riêng những trường hợp mắc cúm A(H7N9) ở Malaysia và Canada đều từng đi từ Trung Quốc về.

Việt Nam là nước có đường biên giới giáp với Trung Quốc, việc buôn bán, giao lưu, đi lại giữa 2 nước rất phổ biến, đặc biệt là việc buôn bán gia cầm nhập lậu vẫn xảy ra. Do đó nguy cơ lan truyền dịch bệnh qua biên giới là rất lớn nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh một cách hiệu quả, nhất là trong mùa đông xuân và dịp tết Nguyên Đán.

Nguy cơ dịch cúm A (H7N9) vào Việt Nam là rất cao.

WHO tiếp tục khuyến cáo du khách khi đến các nước có dịch cúm gia cầm thì không nên đến các trang trại gia cầm, tránh tiếp xúc với gia cầm tại chợ gia cầm sống hoặc khu vực giết mổ gia cầm, tránh tiếp xúc với bất kỳ bề mặt nào bị nhiễm phân của gia cầm hoặc động vật khác. Du khách nên rửa tay bằng xà phòng và thực hiện biện pháp an toàn thực phẩm. Du khách khi xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng trong khi du lịch hoặc sau khi trở về từ vùng dịch nên được chẩn đoán nhiễm cúm gia cầm.

Thanh Hằng
.
.
.