Chủ động đối phó với dịch cúm A(H7N9)

Thứ Năm, 29/01/2015, 09:24
Dịch cúm A(H7N9) ở Trung Quốc có khả năng bùng phát với xu hướng lan rộng xuống phía Nam, gần biên giới Việt Nam, làm tăng nguy cơ dịch lây lan vào Việt Nam, chiều 28/1, tại Hà Nội, BCĐ Quốc gia phòng, chống đại dịch cúm ở người đã họp với các bộ, ngành liên quan để bàn biện pháp ứng phó với dịch này.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), dịch cúm A(H7N9) đã từ Trung Quốc lây lan sang Đài Loan, Hồng Kông và Malaysia. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, năm 2015, dịch cúm A(H7N9) có nhiều nguy cơ lây lan trong mùa đông - xuân và có thể bùng phát dịch bệnh lần thứ 3. Nguy cơ xâm nhập cúm gia cầm vào Việt Nam là rất lớn, khi dịch cúm A(H7N9) tại Trung Quốc đang gia tăng, một số tỉnh có ổ dịch cũ đã có người mắc mới và xuất hiện ở một số nước khác. Tại các tỉnh gần Việt Nam đã có dịch, như Quảng Đông có 111 trường hợp, mà đây là địa bàn có số người Việt du lịch, giao lưu thương mại rất lớn.

Thời tiết hiện nay hiện thuận lợi cho virus cúm phát triển, ở cả Trung Quốc lẫn Việt Nam, mà việc đi lại của người dân 2 nước rất lớn nên dễ có người Việt Nam bị mắc cúm A(H7N9) khi du lịch, buôn bán tại Trung Quốc. Nỗi lo lớn nhất hiện nay còn là các hoạt động vận chuyển, giết mổ gia cầm gia tăng trong dịp Tết, lễ hội đầu năm, khiến việc nhập lậu gia cầm tăng cao là nguy cơ lây lan vào Việt Nam.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế sẵn sàng đối phó với dịch cúm.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, để phòng, chống dịch cúm A(H7N9), Bộ Y tế đã triển khai hoạt động của Văn phòng EOC để giám sát, chia sẻ thông tin và điều phối các hoạt động phòng chống dịch bệnh; phối hợp với WHO, USCDC, FAO đánh giá nguy cơ của bệnh cúm A(H7N9), cúm A(H5N1) để đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; tăng cường giám sát các trường hợp nghi mắc cúm A(H7N9) từ các nước đang có dịch; giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm phổi nặng do virus để phát hiện sớm, xử lý ổ dịch. Bộ Y tế đã phối hợp với ngành NN&PTNT giám sát và lấy mẫu từ gia cầm và quả, hiện chưa phát hiện gia cầm nhiễm cúm A(H7N9).

Bộ Y tế cũng phối hợp với các tổ chức quốc tế để cập nhật và cung cấp kịp thời tình hình dịch bệnh A(H7N9), cúm A(H5N1) và đề nghị giúp đỡ Việt Nam trong phòng, chống dịch. Các cơ sở y tế đã chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly, thuốc, trang thiết bị để chủ động khi dịch xảy ra v.v…

Theo đại diện Bộ Công an, BCĐ phòng, chống dịch bệnh của Bộ Công an do một Thứ trưởng làm Trưởng ban, vẫn họp thường xuyên để cập nhật tình hình; đã có công văn gửi Công an các tỉnh, thành và Bộ Tư lệnh, chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm; Bộ Công an đã trực tiếp chỉ đạo phá nhiều vụ buôn lậu lớn; phối hợp liên ngành chặt chẽ v.v…

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, dịch cúm A(H7N9) diễn biến phức tạp và khó tiên đoán, khả năng các chủng cúm từ biên giới phía Bắc và Tây Nam lây vào Việt Nam là hoàn toàn có thể. Bộ Y tế lo ngại về việc có đại dịch cúm nếu có đột biến gen và nhất là hiện nay, tỉ lệ lưu hành virus cúm trên gia cầm và thủy cầm khá phổ biến.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị Bộ KH&CN sớm nghiên cứu, đánh giá việc biến đổi gen, độc lực của virus cúm và vaccine phòng bệnh; đề nghị Bộ Công an phối hợp triển khai kiểm tra sàng lọc, lập danh sách hành khách nhập cảnh từ các quốc gia vùng có dịch bệnh để kịp thời giám sát, hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Tập trung ngăn chặn dịch sởi lây lan

Trước việc dịch sởi đã xuất hiện và có khả năng lây lan, để không tái diễn những hậu quả nguy hiểm khôn lường như vụ dịch tháng 4/2014, ngày 28/1, Bộ Y tế đã có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh về nguy cơ của bệnh sởi: Năm 2014, trên thế giới dịch sởi đã xảy ra tại 178/194 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, dịch vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có một số nước có chung đường biên giới với nước ta, làm tăng nguy cơ xâm nhập và bùng phát bệnh sởi ở Việt Nam. Mùa đông - xuân tới là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh sởi lây lan, bùng phát tại cộng đồng. Vì thế, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh sởi năm 2014 - 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Thanh Hằng
.
.
.