Có thể bùng phát đợt dịch cúm A(H7N9) lần 3

Thứ Sáu, 23/01/2015, 14:39
WHO nhận định năm 2015 nhiều nguy cơ có thêm các trường hợp mắc cúm A/H7N9 mới ở người vào mùa đông xuân và có thể bùng phát dịch bệnh lần thứ 3.

Ngày 22/1, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo về việc Trung Quốc tiếp tục có thêm 15 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 tại 5 địa phương và đã có 3 người tử vong. Hầu hết các trường hợp mắc đều có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống.  Như vậy, thế giới đã có 485 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 (trong đó có 4 trường hợp tại Đài Loan, 11 tại Hồng Kông và 1 tại Malaysia), 185 trường hợp tử vong. Tỷ lệ tử vong do cúm A(H7N9) là cao.

Theo WHO, từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm cúm A/H7N9 trên người tại Trung Quốc vào tháng 3/2013 đến 10/2014 đã ghi nhận 2 đợt bùng phát dịch bệnh này. Số lượng mắc nhiều nhất của cả hai đợt bùng phát dịch là từ tháng 1 tới tháng 4. WHO nhận định năm 2015 nhiều nguy cơ có thêm các trường hợp mắc cúm A/H7N9 mới ở người vào mùa đông xuân và có thể bùng phát dịch bệnh lần thứ 3.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm A(H7N9) tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Cho đến nay, dù chưa khuyến cáo hạn chế đi lại giữa các nước, hoặc áp dụng biện pháp sàng lọc đặc biệt tại các cửa khẩu đối với dịch bệnh này, nhưng WHO đã có khuyến cáo đối với khách du lịch khi đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh cúm A/H7N9: Tránh xa các trại nuôi gia cầm hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ gia cầm; không nên tới khu vực giết mổ gia cầm; không nên tiếp xúc với với các vật dụng bị ô nhiễm bởi phân gia cầm hoặc vật nuôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng; luôn tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hành vệ sinh tốt. Đối với người xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp cấp khi đi du lịch đến hoặc ngay sau khi trở về từ khu vực đang có dịch bệnh cúm, cần nghĩ tới cúm A/H7N9.

Từ thực tế của Việt Nam, Cục Y tế dự phòng cũng đưa ra khuyến cáo cho người dân: Trong mùa đông xuân và dịp Tết Ất Mùi 2015, do điều kiện thời tiết, cũng như việc buôn bán, tiêu thụ gia cầm gia tăng, dẫn đến nguy cơ mắc cúm A/H7N9 là rất lớn.

Thanh Hằng
.
.
.