Người nhà “tố” bệnh viện tắc trách làm sản phụ tử vong

Thứ Hai, 12/10/2015, 14:45
Người nhà sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà yêu cầu Giám đốc Bệnh viện TW Huế làm rõ nguyên nhân sản phụ 27 tuổi tử vong.

Sáng nay (12/10), người nhà sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi, trú 51/73 đường Đặng Văn Ngữ, TP Huế) đã viết đơn gửi bệnh viện Trung ương (TW) Huế để xin đưa bệnh nhân đã mất về nhà lo hậu sự ngay sau khi sản phụ này tử vong tại bệnh viện. Đồng thời yêu cầu Giám đốc Bệnh viện TW Huế làm rõ nguyên nhân sản phụ Hà tử vong lúc chuẩn bị xuất viện sau khi sinh con.

Theo anh Nguyễn Xuân Phước, anh trai chị Hà thì ngày 5/10, chị Hà nhập viện trong tình trạng mang thai 9 tháng, huyết áp cao và có dấu hiệu thiếu máu. Sau khi nhập viện, các bác sĩ bệnh viện TW Huế chẩn đoán chị Hà nhiễm sán lá gan. Sau khi điều trị, được truyến máu và tiểu cầu thì chị Hà đã khỏe lại. Đến ngày 7/10, chị Hà được chỉ định sinh mổ và ca phẫu thuật thành công khi cháu bé cân nặng 3kg được đưa ra khỏi bụng mẹ an toàn.

Thi thể sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà được đưa lên xe để chuyển về nhà vào sáng 12/10.

Sau đó sản phụ Hà được chuyển qua phòng hồi sức sau mổ và qua theo dõi, các bác sĩ chỉ định đến sáng 12/10 sẽ cho bệnh nhân xuất viện.

Tuy nhiên, đến 4 giờ sáng 12/10, chị Hà gọi điện cho chồng là anh Huỳnh Văn Tân (35 tuổi) và anh trai thông báo mình có triệu chứng nhức đầu, mắt nhìn không rõ. Nhận được điện thoại, người nhà chị Hà tức tốc đến bệnh viện và gặp y, bác sĩ đang túc trực tại đây để báo sự việc thì kíp trực thông báo sức khỏe bệnh nhân vẫn bình thường, huyết áp bình thường, còn mắt bệnh nhân mờ có thể do bị cận thị... “Nghe báo vậy nên em tôi đi về thì đến 5h30 sáng, khi các y, bác sĩ tiến hành thay ca trực đến kiểm tra thì mới phát hiện em nó đã tử vong trên giường bệnh”, anh Phước bàng hoàng kể lại.

Anh Nguyễn Xuân Phước cho rằng, kíp trực y, bác sĩ bệnh viện TW Huế đã “tắc trách” khiến chị Hà tử vong.

Theo anh Phước, cái chết của sản phụ Hà xuất phát từ sự tắc trách của các y, bác sĩ thuộc ca trực. “Nếu lúc ấy tôi thông báo tình hình nguy cấp, cho biết bệnh nhân có dấu hiệu sức khỏe không ổn thì họ phải đi kiểm tra chứ đằng này lại bảo sức khỏe bệnh nhân bình thường rồi bảo chúng tôi về ngủ... Nếu họ (các y, bác sĩ - PV) làm đúng trách nhiệm và lương tâm thì em gái tôi đã không chết như thế!”, anh Phước khẳng định.    

Người nhà sản phụ Hà cho biết thêm, sau khi sự việc xảy ra, gia đình muốn đưa bệnh nhân về nhà để lo mai táng thì phía bệnh viện TW Huế bảo gia đình ký vào mẫu đơn của bệnh viện với lý do “Đưa bệnh nhân trở nặng về nhà; các y, bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân không qua khỏi...”. Cho rằng nội dung trong văn bản trên không đúng sự thật nên anh Phước không chấp nhận ký đơn, đồng thời anh đã  viết một lá đơn khác để đưa sản phụ Hà về lo hậu sự.

Khu sản phụ khoa, bệnh viện TW Huế, nơi xảy ra vụ việc.
Ngay trong sáng 12/10, bệnh viện TW Huế đã tổ chức cuộc họp liên quan đến trường hợp sản phụ Hà tử vong. Tuy nhiên qua trao đổi, PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc bệnh viện TW Huế cho biết: “Hiện bệnh viện đang tiến hành làm kiểm thảo tử vong đối với trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Hà, khi có kết quả sẽ thông báo sau”.
Anh Khoa
.
.
.