Người đàn ông ngộ độc methanol sau khi uống rượu tại Đê La Thành

Chủ Nhật, 09/04/2017, 14:23
Sau 3 ngày cấp cứu tại Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), ngày 9-4, bệnh nhân P (51 tuổi, ở Ngọc Khánh Ba Đình Hà Nội) vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương não nặng nề, nguy cơ di chứng và tử vong rất cao vì ngộ độc rượu có methanol.

Đây là bệnh nhân mới nhất bị ngộ độc rượu có methanol ở Hà Nội, nhập viện ngày 6-4 trong tình trạng hôn mê, và nồng độ methanol trong máu lên đến 45,9 mg/dl. 

Người thân cho biết, 1 ngày trước đó anh P đã uống rượu ở khu vực tại Đê La Thành thì có dấu hiệu của ngộ độc nên được đưa đi bệnh viện.

ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết: từ tháng 1-2017 đến nay, đây là bệnh nhân thứ 34 Trung tâm phải cấp cứu do ngộ độc Methanol. Vài ngày trước đã có thêm một bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại Bệnh nhiệt đới Trung ương và hiện vẫn đang được điều trị tích cực vì nhiễm trùng nặng, cũng được xác định có ngộ độc Methanol trên 25mg/dl.

Bệnh nhân ngộ độc rượu do methamol có nguy cơ tử vong cao

Đã có 9 bệnh nhân tử vong tại BV hoặc gia đình xin về vì khả năng không qua khỏi và nhiều bệnh nhân bị di chứng nặng do tổn thương mắt, não dù đã được lọc máu thải độc tích cực, rất tốn.

Theo Ths. Nguyễn Trung Nguyên, người dân không thể phân biệt được rượu có methnol với không có methanol; các dấu hiệu ngộ độc lại rất muộn, thường phải sau 24h, và bệnh nhân thường đến viện còn chậm hơn thế nên việc cấp cứu rất khó khăn. 

Nỗ lực của BV không thể giải quyết được vấn nạn này  mà điều quan trọng là phải quản lý Methanol và rượu không rõ nguồn gốc trên thị trường...

Thanh Hằng
.
.
.