Tin mới nhất về vụ ngộ độc nấm làm 3 người trong gia đình tử vong

Thứ Tư, 04/04/2018, 17:32
Sau gần 10 ngày được điều trị, đến ngày 4-4, ông Sùng Diêu Hồng (52 tuổi, Hà Giang) mới tỉnh táo. Đây là một trong 4 nạn nhân của 1 gia đình ngộ độc nấm, trong đó, 3 người đã tử vong...


Trước đó vào lúc sáng 28-3, ông Sùng Diêu Hồng (52 tuổi, ở thôn Khâu Mèng, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) đi hái nấm về nấu ăn sáng cho cả gia đình. Bữa ăn sáng gồm ông Sùng Diêu Hồng, bà Thào Thị Vá (48 tuổi) là vợ ông Hồng cùng 2 vợ chồng con trai ông là anh Sùng Văn Hoàng (28 tuổi) và chị Ly Thị Pà (23 tuổi). 

Sau khi ăn nấm xong, đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì cả 4 người cùng bị nôn, đau bụng, chóng mặt, đi ngoài. Nửa đêm hôm đó, mọi người đã đưa cả 4 nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Nhưng do chất độc quá nặng nên trong 2 ngày 31-3 và 1-4 anh Sùng Văn Hoàng và bà Thào Thị Vá đã tử vong. 

Đến 17 giờ ngày 2-4, chị Ly Thị Pà cũng đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Ông Sùng Diêu Hồng đã được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch, ở ngày thứ 5 sau ngộ độc.

BS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho hay, ông Sùng Diêu Hồng được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng còn đau bụng, huyết áp, mạch ổn định và xét nghiệm có rối loạn cô đặc máu, men gan tăng. Bên cạnh việc điều trị tích cực cho bệnh nhân, Trung tâm Chống độc cũng phối hợp với Khoa Thăm dò chức năng làm thủ thuật dẫn lưu mật mũi để thải trừ trực tiếp chất độc từ gan qua ống mật chủ ra ngoài. 

Đây làm một thủ thuật rất mới trong điều trị thải độc được các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng - hy vọng góp phần cứu sống bệnh nhân. Nhờ thế, bệnh nhân đã bước đầu tỉnh táo.

Ông Sùng Diêu Hồng tạm thời qua cơn nguy kịch

Theo BS. Dũng loại nấm mà gia đình ông Hồng ăn phải là loại nấm gây ngộ độc chậm. Đây là loại nguy hiểm, thường gây chết người, đáng sợ nhất là loại nấm này có thể gây tình trạng viêm gan, nhiễm độc, phá huỷ tế bào gan, dẫn đến hôn mê gan. 

Các triệu chứng xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ): Bệnh nhân buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu. Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và thầy thuốc dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi nhưng vài ba ngày sau sẽ xuất hiện tình trạng viêm gan: Vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu (hôn mê gan do suy gan), xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...), và cuối cùng là tử vong.

Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời điểm cuối xuân - đầu hè, bắt đầu vào mùa nấm phát triển nhiều, hay xảy ra ngộ độc nấm. Để an toàn, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng, đã biết chắc chắn chủng loại nấm, nguồn gốc nấm, đảm bảo là ăn được mà không bị ngộ độc. Hoàn toàn không nên và không thể dựa vào hình thái, màu sắc cây nấm để phân biệt nấm lành hay nấm độc. Càng không nên ăn thử. Những người đã từng ăn nấm mọc hoang không bị ngộ độc cũng không phải là sẽ không sao nếu ăn tiếp. Động vật ăn thử không bị ngộ độc nhưng khi con người ăn vào vẫn có thể bị ngộ độc như thường.


Thanh Hằng
.
.
.