3 người nguy kịch vì ăn ngộ độc nấm rừng

Thứ Sáu, 24/03/2017, 17:55
Trưa ngày 24-3, khi chúng tôi có mặt tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, cả 3 nạn nhân trong cùng một gia đình bị ngộ độc nấm vẫn đang được cấp cứu, 2 người trong số đó có nguy cơ tử vong rất cao. 


Ba bệnh nhân bị ngộ độc nấm là bà Hà Thị C. (52 tuổi), ông Chu Văn M. (58 tuổi) và anh Chu Văn V. (30 tuổi) ở xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn. 

Gia đình cho biết, sáng 20-3 anh Chu Văn V. vào rừng thấy có nhiều nấm tươi nên hái về ăn. Bữa trưa hôm đó, chỉ có anh và bố là Chu Văn M., mỗi người ăn khoảng 6-7 cây nấm. Đến bữa tối, còn một ít nước nấm và thịt nên mẹ anh là bà Hà Thị C. ăn nốt. Sau ăn khoảng 6-10 tiếng, cả 3 người đều có triệu chứng đau bụng, đi ngoài và nôn thốc nôn tháo.

Ths. Lê Quang Thuận - Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết: 3 bệnh nhân này nhập viện vào chiều ngày 22-3 trong tình trạng nặng vì đã bị ngộ độc nhiều giờ sau khi ăn. Riêng bệnh nhân Chu Văn M. đã bị hôn mê. Kết quả xét nghiệm cho thấy các bệnh nhân bị tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp.

Các bệnh nhân lập tức được các bác sĩ tiến hành lọc máu và giải trừ chất độc; điều trị suy thận. Trung tâm Chống độc cũng khẩn trương phối hợp với Khoa Thăm dò chức năng làm thủ thuật “dẫn lưu mật mũi” để thải trừ trực tiếp chất độc từ gan qua ống mật chủ ra ngoài. Đây làm một thủ thuật rất mới có tác dụng trong điều trị thải độc được các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng, với hy vọng góp phần cứu sống bệnh nhân. 


Đến ngày 24-3, các bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất nặng

Tuy nhiên, do vào viện đã quá muộn nên sau một ngày điều trị tích cực và lọc máu, giải độc, đến ngày 24-3, cả 3 bệnh nhân cũng tiến triển không đáng kể. Bệnh nhân Chu Văn M. và Chu Văn V. vẫn bị tổn thương gan nặng, men gan cao gấp 100 lần so với người bình thường, dẫn tới suy gan, rối loạn đông máu nặng, xuất huyết, suy thận. Bệnh nhân Chu Văn M. nặng nhất, có nguy cơ tử vong.

Ths.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết: Loại nấm mà ba bệnh nhân trên ăn phải là loại nấm gây ngộ độc chậm. Đây là loại nguy hiểm, thường gây chết người. Đáng sợ nhất vì loại nấm này gây tình trạng viêm gan, nhiễm độc, phá huỷ tế bào gan, dẫn đến hôn mê gan. 

Các triệu chứng xuất hiện muộn sau khi ăn từ 12-18, có khi 40 giờ như nôn nhiều, tiêu chảy liên tục, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu. Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, khiến bệnh nhân và thầy thuốc dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi, nhưng vài gày sau mới xuất hiện tình trạng vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, do bị viêm gan và dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu, xuất huyết nhiều nơi và cuối cùng là tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo
Người dân tuyệt đối không nên hái nấm hoang dại để ăn. Không thể phân biệt nấm lành hay nấm độc nếu chỉ dựa vào hình dạng, màu sắc. Hiện nay có rất nhiều chủng loại nấm, nhiều loại có giá trị dinh dưỡng cao, mùi vị thơm ngon; có loại còn được dùng như là thuốc bổ “thần dược”. Tuy nhiên cũng có không ít loài nấm độc gây chết người nếu ăn phải. Trên thế giới hiện có hơn 5.000 loại nấm, trong đó có khoảng hơn 100 loài nấm độc mà về hình dáng bề ngoài rất khó phân biệt giữa nấm lành (ăn được) và nấm độc gây chết người.


ảnh: Đến ngày 24-3, các bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất nặng
ảnh: Đến ngày 24-3, các bệnh nhân vẫn trong tình trạng rất nặng
Thanh Hằng
.
.
.