Xác minh việc "cò buôn thận tung hoành ở Sài Gòn"

Thứ Tư, 23/05/2018, 18:04

Ngày 23-5, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Cục quản lý Khám và chữa bệnh-Bộ Y tế và UBND TP Hồ Chí Minh về kết quả xác minh vụ việc phản ánh trên mạng vào tháng 4-2018 vừa qua về tình trạng mua bán thận trên mạng.


Trước đó vào ngày 12-4-2018, thông tin "cò thận" được phản ánh trên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận. Cụ thể nội dung được phản ánh: Chỉ với lời rao ngắn ở nhóm “Hội hiến-ghép thận" trên mạng xã hội, chưa đầy một phút sau đã có hàng chục cò mồi vào hỏi thăm và dụ dỗ để họ hỗ trợ đi bán thận với giá cao. Thậm chí, nhiều “cò” liên lạc hẹn ở một quán cà phê trên đường Tô Hiến Thành (quận 10) cam kết nhận mua, lấy thận ngay tại Sài Gòn; sau đó thực hiện kiểm tra và tư vấn hiến thận tại Bệnh viện (BV) Nhân Dân 115( Số 527 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10).

Ngay sau khi thông tin được đưa lên, theo chỉ đạo của Cục Quản lý khám và chữa bệnh -Bộ Y tế, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phải vào cuộc xác minh ngay. Kết quả xác minh, ghi rõ: "Sở Y tế đã tiến hành xác minh làm rõ nội dung nêu trên và không phát hiện thông tin phản ánh hay những việc làm cụ thể nào của nhân viên BV Nhân dân 115 liên quan đến "cò" ghép thận".

Cũng theo báo cáo của Giám đốc BV Nhân dân 115 cho biết, BV đã lập tổ xác minh các nội dung có liên quan đến khoa Khoa Nội thận - miễn dịch ghép của bệnh viện được phản ánh. 

Qua đó, cho thấy, quy trình thủ tục pháp lý và tư vấn tại Khoa Nội thận - Miễn dịch ghép - BV Nhân dân 115 đã được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định, công khai, minh bạch cũng như không phát hiện cá nhân nào vi phạm quy định. BV Nhân dân 115 đã thực hiện qui trình ghép thận theo đúng qui định của pháp luật; theo đúng Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác số 75/2006/QH 11 ngày 29-11-/2006. Các hồ sơ theo dõi đúng biểu mẫu qui định của Bộ Y tế. Khoa Nội thận-miễn dịch -ghép của BV thực hiện đúng theo qui trình hướng dẫn. Trong đó, BV thu phí của người hiến thận là 1.100.000 đồng cho công tác khám, các lần tư vấn. 

Đặc biệt, hồ sơ theo dõi người hiến thận, bệnh nhân được BV quản lý. Người xin được ghép thận có đơn xin ghép có xác nhận của chính quyền địa phương; người hiến thận có đơn tự nguyện xin hiến, có sự đồng ý của người thân như: cha, mẹ, hoặc vợ, chồng ký làm chứng trên đơn, có xác nhận trên đơn và có xác nhận chữ ký của chính quyền địa phương, nơi cư trú; người hiến thận cũng có các giấy tờ chứng minh về thân nhân rõ ràng...Khi các cặp ghép đáp ứng yêu cầu về chuyên môn thì mới tiến hành tư vấn riêng nhằm đảm bảo tính pháp lý, tránh trường hợp mua bán tạng không được pháp luật cho phép.

Trong phòng mổ một ca ghép thận tại BV TP Hồ Chí Minh. (Ảnh minh hoạ).

Ngoài ra, tất cả các trường hợp hiến thận tại BV Nhân dân 115 đều phải được sự đồng ý của gia đình người hiến cùng tư vấn kỹ càng, dù qui định người hiến phải trên 18 tuổi và chịu trách nhiệm về hành vi dân sự.  

Tuy nhiên, Sở Y tế cũng đã yêu cầu khoa Nội thận - Miễn dịch ghép bệnh viện Nhân dân 115 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong các buổi tuyên truyền, tiếp xúc, ứng xử của nhân viên y tế đối với người đến hiến thận để tránh gây sự hiểu lầm. Đồng thời, Sở Y tế cũng đã chuyển nội dung đến cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh và CSĐT Công an Q. 10 TP Hồ Chí Minh nhờ hỗ trợ, giám sát đúng theo chức năng quản lý trên địa bàn.

H.Nga
.
.
.