Năm 2008, ngành Y tế TP HCM sẽ có nhiều đột phá

Thứ Ba, 19/02/2008, 16:38
Năm 2008 được coi là năm bản lề để ngành Y tế TP tiếp tục khởi động bắt tay vào nhiều chương trình lớn mang tính hệ thống, lâu dài nhằm nâng cao chất lượng điều trị trong lĩnh vực khám sức khỏe, đặc biệt khắc phục những hạn chế của y tế dự phòng thời gian qua.

Năm 2007, ngành Y tế TP HCM vẫn được coi là đơn vị dẫn đầu trong cả nước về hoạt động chăm lo sức khoẻ cho nhân dân.

Trao đổi với giới báo chí nhân ngày họp mặt đầu năm (18/2), Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Văn Châu cho biết: Năm 2008 được coi là năm bản lề để ngành Y tế TP tiếp tục khởi động bắt tay vào nhiều chương trình lớn mang tính hệ thống, lâu dài nhằm nâng cao chất lượng điều trị trong lĩnh vực khám sức khỏe, đặc biệt khắc phục những hạn chế của y tế dự phòng thời gian qua.

Trong đó, chương trình mang tính hệ thống đã được khởi động đó là việc qui hoạch phát triển hệ thống 5 bệnh viện (BV) công tại 4 cửa ngõ TP HCM.

Các BV gồm Củ Chi, Hóc Môn, Thủ Đức, quận 7, Bình Chánh và An Nhơn Tây nằm trên các trục lộ chính vào TP sẽ được nâng cấp thành các BV hạng 1 và hạng 2 với các khoa chuyên sâu, thiết bị hiện đại, qui mô 4.500 giường, sẽ trở thành các BV "hạt nhân" thu hút bệnh nhân từ trung tâm TP và các tỉnh lân cận.

Giai đoạn 1 hoàn thành vào năm 2010 và giai đoạn 2 hoàn thành vào năm 2015. Đây được xem là biện pháp giảm tải BV nội ô, phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của TP.

Song song đó là việc mở rộng ra ngoại vi TP từ các BV trung tâm đã có. Tập trung nâng cao trình độ chuyên sâu từng chuyên khoa theo hình thức tổ chức liên doanh, liên kết theo Nghị định 43/CP.

Bên cạnh đó là việc củng cố và nâng cao hệ thống cấp cứu của TP Hồ Chí Minh bằng việc xây dựng BV Cấp cứu Trưng Vương thành một trung tâm cấp cứu của TP và cả các tỉnh phía Nam cũng như đảm nhiệm công tác đào tạo, thực hành về hồi sức cấp cứu cho sinh viên y khoa phía Nam.

Tỷ lệ bác sỹ trên đầu dân tại TP HCM còn thấp: 6 bác sĩ/10.000 dân. Để phục vụ 10 triệu dân TP thì phải cần 9 bác sĩ/10.000 dân.

Việc ưu tiên đào tạo bác sỹ và điều dưỡng tiếp tục được chú trọng từ năm 2008 với việc hình thành mô hình 3 viện trường: Viện trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch (phối hợp giữa BV Phạm Ngọc Thạch với BV Nhân dân 115), Viện trường Y khoa 100 ha Củ Chi (mở rộng liên doanh, liên kết với một số trường ĐH Y khoa nước ngoài) hình thành trung tâm đào tạo cán bộ y tế có chất lượng quốc tế) và Viện trường Y khoa TP Hồ Chí Minh (Viện trường riêng do ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh đảm nhiệm trên diện tích 100 ha còn lại ở Củ Chi)

H.Nga
.
.
.